White Channel

ชัชชาติ ทึ่งสถาปัตย์ ‘มัสยิดฮารูณ’ เปรย ‘พหุวัฒนธรรม’ คือสิ่งสวยงามของไทย ฝากชุมชนเป็นหูตากันไฟไหม้

ชัชชาติ ทึ่งสถาปัตย์ ‘มัสยิดฮารูณ’ เปรย ‘พหุวัฒนธรรม’ คือสิ่งสวยงามของไทย ฝากชุมชนเป็นหูตากันไฟไหม้

SOCIAL : ชัชชาติ ทึ่งสถาปัตย์ ‘มัสยิดฮารูณ’ เปรย ‘พหุวัฒนธรรม’ คือสิ่งสวยงามของไทย ฝากชุมชนเป็นหูตากันไฟไหม้
.
วันที่ 12 พฤศจิกายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกิจกรรม “ผู้ว่าฯ กทม. สัญจรเขตบางรัก” โดยเดินทางลงพื้นที่ เยี่ยมชุมชนวัดม่วงแคมัสยิดฮารูณ เขตบางรัก พูดคุยกับ นายกริชศรายุทธ วงษ์ศิริ ประธานชุมชนวัดม่วงแคมัสยิดฮารูณ พร้อมเหล่าประชาคม
.
ทั้งนี้ ประธานชุมชนวัดม่วงแคมัสยิดฮารูณ เผยว่าไปเป็นผู้ร่วมดับเพลิง บ้านไม้ ภายในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 6 เขตสาทร เมื่อวันก่อน
.
นายกริชศรายุทธ ประธานชุมชนฯ เปิดเผยกับนายชัชชาติถึงสาเหตุการดับเพลิงล่าช้าว่า ได้รับการแจ้งช้า เพราะขณะที่ตนไปถึง เพลิงไหม้ไปแล้ว 2 หลังคาเรือน โดยนำรถน้ำไปและใช้จากประปาหัวแดงภายหลังด้วยเช่นกัน จากที่ทราบมา เรื่องเด็ก 12 ขวบเสียชีวิต เวลานั้นเป็นช่วงที่นอนหลับแล้ว ช่วงตี 1 ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งลักษณะบ้านไม้ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามเร็ว ส่งผลให้ตกใจตื่นขึ้นมา แล้วกระโดดลงมาขาหัก ไม่สามารถเข้าไปช่วยเด็กได้
.
นายชัชชาติย้ำว่า ต้องมีการอบรมและดูแลชุมชนข้างเคียงด้วย
นายกริชศรายุทธ เผยอีกว่า ที่ชุมชนดีขึ้นได้ เพราะทางชุมชนร้องขอไปทางสำนักงานเขตบางรัก ซึ่งทางเขตก็ให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง ทุนคนในชุมชนดีใจที่ผู้ว่าฯ กทม. มาเยี่ยมหา
.
ต่อมา นายชัชชาติ เดินเท้าเข้ามัสยิดฮารูณ เยี่ยมชมสถาปัตยกรรมภายใน ซึ่งมีการประดับไม้สักทองแกะสลักนูนต่ำบทคัมภีร์อัลกุรอาน บนผนัง
.
ระหว่างนี้ นายชัชชาติได้พูดคุยถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมของชุมชนดังกล่าว ที่มีทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน
.
“นี่คือพหุวัฒนธรรม มีมัสยิดฮารูณ มีวัดม่วงแค มีโบสต์อัสสัมชัญ นี่แหละความสวยงามของเมืองไทย มีความหลากหลาย อยู่กันได้อย่างพี่น้อง”
“ต้องไปหาศาลเจ้าจีนอีกอย่าง ถ้ามีศาลเจ้าจีน ครบเลย” นายชัชชาติกล่าว
.
ต่อมา นายชัชชาติเดินเท้าเข้าไปภายในอุโบสถวัดม่วงแค พร้อมเข้าสักการะพระพุทธรูปและเจ้าอาวาส โดยพูดคุยถึงสารทุกข์สุขดิบ จากนั้น เจ้าอาวาสวัดม่วงแค ได้พรมน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล แก่นายชัชชาติและคณะสื่อมวลชน
.
จากนั้น นายชัชชาติร่วมถ่ายรูปกับชาวชุมชน และออกเดินทางไปยังมูลนิธิเทียนฟ้า เพื่อรับมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย
.
ขอบคุณ : มติชน

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ