White Channel

ตร.ทางหลวง สกัดจับ 3คนไทย ลอบขน 48 โรฮิงญา เดินทางสะดวก-สบาย เหมารถทัวร์ไปส่งถึงภาคใต้

SOCIAL : ตร.ทางหลวง สกัดจับ 3คนไทย ลอบขน 48 โรฮิงญา เดินทางสะดวก-สบาย เหมารถทัวร์ไปส่งถึงภาคใต้
.
เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2565 พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล.สั่งการ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล.พ.ต.ท.อารัติ พายทอง สว.สทล.2 กก.2 บก.ทล. ร.ต.ต.วรพงศ์ จั่นปาน รอง สว.ป. สทล.2 กก.2 บก.ทล.ร่วมกันจับกุมนายสมศักดิ์ อายุ 28 ปี นายพงศ์ภัค อายุ 62 ปี และนางมณฑา อายุ 52 ปี พร้อมแรงงานชาวโรฮิงญา รวม 48 คน แบ่งเป็นหญิง 30 คน ชาย 18 คน มีอายุน้อยกว่า 13 ปี จำนวน 5 ราย ได้บริเวณริมถนนเพชรเกษม กม.124 – 125 ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
.
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับเเจ้งเบาะเเสว่า จะมีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวนำไปส่งยังพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยใช้รถบัส หรือรถทัวร์เป็นยานพาหนะ จึงจัดกำลังเฝ้าติดตามถนนเส้นต่างๆ กระทั่งพบรถบัสสีขาว ทะเบียน 34-2843 กทม. ขับผ่านเข้ามาในพื้นที่ ต.วังมะนาว จึงเรียกหยุดขอตรวจค้น พบภายในมีแรงงานชาวโรฮิงญานั่งโดยสารกันมาอย่างสะดวกสบายถึง 48 คน จึงเข้าทำการจับกุมดังกล่าว
สอบสวน ผู้ต้องหาชาวไทยทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพ ว่า พวกตนได้รับการว่าจ้างจากนายทุนรายหนึ่งให้ขับรถไปรับแรงงานต่างด้าวจากอ.เมืองสุพรรณบุรี ให้ไปส่งที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากนั้นก็จะมีผู้มารับแรงงานทั้งหมดไปส่งต่ออีกทอดหนึ่ง โดยได้ค่าจ้างรวมเป็นเงินแค่ 3 พันบาทเท่านั้น
.
สำหรับแรงงานต่างด้าวทั้ง 48 คน นั้นทราบว่า เดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาโดยใช้วิธีเดินเท้าผ่านเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ด้านอ.แม่สอด จ.ตาก จากนั้นจะมีนายหน้าชาวไทยขับรถมารับ แล้วพามาส่งยังจุดนัดหมาย โดยเเรงงานเหล่านี้จะต้องเสียค่านายหน้าให้ขบวนการค้ามนุษย์ชาวไทยที่จุดหมายปลายทาง โดยบางคนก็จะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซีย บางรายก็จะไปทำงานเป็นลูกเรือประมง หรือลูกจ้างงานก่อสร้าง
.
จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันนำบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ร่วมกันให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นคนต่างด้าวให้พ้นจากการถูกจับ” แก่ นายสมศักดิ์ ,นายพงศ์ภัค และ นางมณฑา และส่วนชาวโรฮินจา ก็จะแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวส่งให้ สภ.ปากท่อ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.
ข่าวสด

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ