White Channel

ทำตามฝัน ครูวัย 10 ขวบสอนเพื่อนนักเรียน ในค่ายผู้ลี้ภัยซีเรีย

WORLD : ทำตามฝัน ครูวัย 10 ขวบสอนเพื่อนนักเรียน ในค่ายผู้ลี้ภัยซีเรีย
.
สำนักข่าวอนาโดลูรายงานว่า เด็กหญิงอายุ 10 ขวบสอนเพื่อนในการอ่านและเขียน คณิตศาสตร์ และการอ่านอัลกุรอานภายในห้องเรียนแบบเต๊นท์ในภาคเหนือของซีเรีย
.
มาเรียม อะหฺมัด พร้อมด้วยแม่ของเธอต้องลี้ภัยมาค่าย รอมัต ในใจกลางเมือง Afrin หลังจากสูญเสียพ่อของเธอในการโจมตีในปี 2017 โดย Bashar Al-Assad ของซีเรีย
.
ที่ค่ายรอมัต ไม่มีครูหรือโรงเรียนที่เด็กๆ สามารถเรียนต่อได้ ดังนั้น มาเรียม จึงเปลี่ยนเต็นท์หลังหนึ่งให้เป็นห้องเรียนที่เธอสอนเด็ก 20 คนตามสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโรงเรียนในอิดลิบ
.
มาเรียม ผู้ซึ่งอยากเป็นครูเมื่อโตขึ้น บอกกับอนาโดลู ว่าพ่อของเธอเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศ ตอนที่เขาเดินทางไปรับเธอที่โรงเรียน
.
“โรงเรียนของฉันหายไปต่อหน้าต่อตาฉันเลย ฉันไม่มีวันลืมวันนั้นได้เลย” เธอกล่าวขณะพูดถึงการโจมตีทางอากาศที่โรงเรียนของเธอ “ที่นี่ ฉันเปลี่ยนเต็นท์นี้เป็นโรงเรียนและสนับสนุนเพื่อนๆ ของฉัน”
.
เธอบอกว่า การศึกษาของเธอถูกจบลงแล้ว หลังจากโรงเรียนของเธอถูกทิ้งระเบิด และเธอไม่ต้องการให้เพื่อนๆ ของเธอล้าหลังในการศึกษาเพราะสถานการณ์ของพวกเขา
.
ตามที่ มาเรียม บอก เพื่อนของเธอไม่เคยไปโรงเรียนมาก่อน ในห้องเรียนชั่วคราวนี้ มาเรียม กล่าวว่าเธอพยายามมอบ “ความสุขในการเรียน” ให้เพื่อนๆ ของเธอ
.
“ฉันบอกตัวเองว่า ‘ฉันจะสอนเพื่อนทุกอย่างที่ฉันรู้’” เธอกล่าวเสริม
.
มูฮัมหมัด อัสลาน วัย 11 ปี หนึ่งในนักเรียนของ มาเรียม กล่าวว่ากองกำลังของระบอบการปกครองยังมุ่งเป้าไปที่โรงเรียนของเขาในอิดลิบ
.
“เราย้ายไปอาฟรินกับครอบครัวของฉัน ไม่มีโรงเรียนในค่ายนี้ และฉันเรียนไม่ทัน” เขากล่าว “ต่อมาฉันรู้มาว่ามีครูอยู่ที่นี่”
.
มูฮัมหมัดกำลังรอครูที่อายุมากกว่า เขากล่าว “ฉันรู้สึกแปลกใจเมื่อเห็นว่าครูอายุเกือบเท่าฉัน แต่เธอก็สอนและส่งเสริมเรา”
.
“เราไม่มีโต๊ะในห้องเรียนหรืออุปกรณ์ใดๆ แต่โตขึ้นผมอยากเป็นหมอ” เขากล่าว
.
ที่มา middleeastmonitor
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ