White Channel

นพ.สุภัทร พานศ.แพทย์ปี 1 เยี่ยมเปาะสู สัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท “เปาะสู” ฝาก “เป็นหมอต้องพูดจาดี ตรวจคนไข้ก็จับต้องคนไข้ด้วย โรคภัยก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว

SOCIAL : นพ.สุภัทร พานศ.แพทย์ปี 1 เยี่ยมเปาะสู สัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท “เปาะสู” ฝาก “เป็นหมอต้องพูดจาดี ตรวจคนไข้ก็จับต้องคนไข้ด้วย โรคภัยก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว
.
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา โพสต์บทความผ่านเพจเฟสบุ๊ค เรียนรู้จากชีวิตจริง
.
เมื่อวานผมได้ออกไปเยี่ยมผู้ป่วยที่หมู่บ้านโคกม้า ตั้งใจพานักศึกษาแพทย์ปีที่1 ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไปสัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท
.
เราไปกันที่บ้านเปาะสู ผู้เฒ่าอายุเกือบ70ที่เป็นโรคมะเร็ง อาการทรุดลงแต่จิตใจยังเข้มแข็ง หลังจากพูดคุยเรื่องอาการเจ็บป่วย ผมก็ถามน้องหมอว่ามีอะไรจะถามจะคุยกับเปาะสูไหม น้องปี1คงคิดในใจ เพิ่งเข้ามาเรียนได้ไม่กี่วันถามไม่ถูก
.
ผมจึงให้เคล็ดวิชาไปว่า “เวลาเราคุยกับผู้คน โดยเฉพาะมาเยี่ยมบ้าน อย่าคุยแต่เรื่องเจ็บไข้ แต่ให้คุยเรื่องชีวิตและความคิดของเขา ถามให้เขาบอกเล่าชีวิต ความภูมิใจ ประสบการณ์ เราก็จะได้เรียนรู้” และแล้วเปาะสูก็เริ่มเล่าชีวิตในวัยเด็กและวัยหนุ่มด้วยใบหน้าที่มีความสุข
.
ผมหยอดคำถามสุดท้ายก่อนแยกย้าย “เปาะสูมีอะไรอยากบอกน้องหมอบ้าง” เปาะสูบอกทันควัน “เป็นหมอต้องพูดจาดี ตรวจคนไข้ก็จับต้องคนไข้ด้วย โรคภัยก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว”
.
ผมก็หวังว่า การเรียนรู้ครั้งนี้ของน้องหมอทั้ง6 จะซึมซับเป็นตัวตนของน้องหมอตลอดไป ไม่ว่าจบแล้วจะทำงานในชนบทหรือไม่ก็ตาม
.
ปล. ขออนุญาตเผยแพร่ภาพจากเปาะสูแล้ว
.
ขอบคุณ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ