White Channel

นศ.ไทยที่กลับจากซูดาน คณะแพทย์ยังไร้ที่เรียนต่อ วอนรัฐช่วย

SOCIAL : นศ.ไทยที่กลับจากซูดาน คณะแพทย์ยังไร้ที่เรียนต่อ วอนรัฐช่วย

นักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐซูดาน ร้องภาครัฐให้เร่งช่วยเหลือ หลังพบว่ายังมีนักศึกษาบางส่วน โดยเฉพาะนักศึกษาแพทย์ ยังไม่สามารถหาที่เรียนได้ ทำให้การเรียนไม่ต่อเนื่อง
.
การต้อนรับกลับสู่มาตุภูมิอย่างอบอุ่น ด้วยเครื่องบิน C-130 สำหรับคนไทยและนักศึกษาไทยกลับจากภาวะสงครามการสู้รบในสาธารณรัฐซูดาน จำนวน 134 คน ที่รัฐบาลไทยเร่งประสานช่วยเหลือ และอพยพคนไทยกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย
.
ทว่าปัญหาการสู้รบที่ยืดเยื้อ บานปลาย ทำให้คนไทยทั้งหมดไม่สามารถกลับไปได้ เพระเรื่องความปลอดภัย ทำให้ส่งผลให้กลุ่มนักศึกษาอีกจำนวน 65 คน โดยเฉพาะนักศึกษาสาขาแพทยศาสตร์ และนักศึกษาสาขาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ที่ต้องรับผลกระทบโดยตรง จากปัญหาการเทียบโอนหลักสูตรการเรียนกับสถานศึกษาของไทย ยิ่งสร้างความทุกข์ใจให้กับกลุ่มนักศึกษาไทยกลุ่มนี้ จนต้องหยุดเรียนชั่วคราว และทำได้เพียง อ่าน ติวหนังสือเพื่อรอเวลา ให้ภาครัฐช่วยเหลือให้มีสถานศึกษาที่รองรับให้
.
นอกจากนี้ยังพบอุปสรรคสำคัญของนักศึกษา ทั้งไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลผลการศึกษาของตนเองทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้ ไม่มีเอกสาร และใบรับรองสถานะนักศึกษา ไม่ได้รับการประทับตราอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากระบบของมหาวิทยาลัยได้รับความเสียหายจากผลกระทบของสงคราม
.
นักศึกษาไทยถูกแยกเป็น 3 กลุ่ม อย่างกลุ่มศึกษาศาสตร์ และสัมคมศึกษา อิสลามศึกษา ยังพอสามารถหาที่รองรับได้ ที่ล่าสุดมหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เปิดให้เทียบโอนได้ในบางรายวิชาได้แล้ว แต่ที่ยังต้องเร่งแก้คือ กลุ่มนักศึกษาในคณะแพทย์ศาสตร์อีก 28 คน ที่ยังคลุมเครือ ต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
.
นักศึกษากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล้วนได้ทุนการศึกษาจากต่างประเทศ เพราะได้เปรียบทั้งวัฒนธรรม และภาษาอาหรับจะเอื้อไปสู่การทำงานในประเทศตะวันออกกลางได้ง่ายขึ้น การเร่งช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ให้เข้าถึงการศึกษาที่ต่อเนื่อง จึงเป็นโจทย์ที่ภาครัฐของไทย จะต้องเร่งประสานกับหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความต่อเนื่องด้านการศึกษา
.
28 พ.ค. 66
CH7

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ