White Channel

นายกฯ เลบานอนเผย ฤดูใบไม้ผลิของประเทศใกล้เข้ามาแล้ว

เกิดอะไรในโลก : นายกฯ เลบานอนเผย ฤดูใบไม้ผลิของประเทศใกล้เข้ามาแล้ว

นาญิบ มิคาติ รักษาการนายกรัฐมนตรีของเลบานอน กล่าวแสดงความหวังว่า เลบานอนที่ประสบวิกฤตการเงินล่มสลาย กำลังจะออกจากสถานการณ์ที่ยากลำบากในไม่ช้า ฤดูใบไม้ผลิของเลบานอนใกล้เข้ามาแล้ว ด้วยพระประสงค์ของพระเจ้า”  ก่อนทีเขาจะได้พบหารือกับ มาร์ เบชารา บูทรอส อัล-รอฮี (Mar Beshara Boutros Al-Rahi) พระสังฆราชแห่งคริสต์ นิกายมาโรไนท์

หลังการประชุมมิคาติกล่าวว่า เขาได้บรรยายสรุปต่อพระสังฆราชเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ โดยมิคาติกล่าวว่า“หากไม่มีทางออกทางการเมือง เลบานอนก็ไม่มีทางออกจากวิกฤตปัจจุบันได้”

ทั้งนี้ เกิดความหวังพุ่งสูงขึ้นทั่วเลบานอน หลังจากอิหร่านและซาอุดิอาระเบียตกลงที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระดับทวิภาคี ให้กลับคืนสู่ความเป็นปกติอีกครั้ง ซึ่งทั้งสองประเทศมีอิทธิพลเหนือคู่ขัดแย้งทางการเมืองของเลบานอน ผู้สังเกตการณ์หลายคนเชื่อว่า การสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิหร่าน จะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งทางการเมืองในเลบานอนในปัจจุบันได้

ตั้งแต่ปี 2019 เลบานอนเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้าย ซึ่งธนาคารโลกระบุว่าเป็นหนึ่งในวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดที่โลกยุคปัจจุบัน เลบานอนไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022  ท่ามกลางความแตกแยกระหว่างคู่ขัดแย้งทางการเมือง รวมทั้งไม่มีรัฐบาลใช้อำนาจอย่างเต็มที่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยมิคาติและคณะรัฐมนตรีมีอำนาจอย่างจำกัดจากสถานะรักษาการในปัจจุบัน

MEMO

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ