White Channel

ผบ.ตร. ชู “บ้านเกาะสินไห” ชุมชนสีขาว ปลอดยาเสพติด

SOCIAL : ผบ.ตร. ชู “บ้านเกาะสินไห” ชุมชนสีขาว ปลอดยาเสพติด
.
หมู่บ้านเกาะสินไห อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบ สภ.ปากน้ำ จ.ระนอง มีประชากร 290 ครัวเรือน 1,138 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม อาชีพประมงพื้นบ้านอยู่ห่างฝั่ง 18 กิโลเมตร เข้าหมู่บ้านต้องใช้เรือหางยาว 1 ชั่วโมง 30 นาที เวลาเกิดเหตุร้ายหรือคนวิกลจริตจากยาเสพติดก่อเหตุร้าย บางครั้งตำรวจไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ทันเพราะเป็นเวลากลางคืน บางเวลาน้ำทะเลลงขึ้นบนเกาะไม่ได้ และชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติด
.
พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จ.ระนอง ลงพื้นที่เห็นปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดทำให้ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อนมานาน และพื้นที่ชุมชนห่างจากประเทศเพื่อนบ้านเพียง 1 กิโลเมตร ทำให้ยาเสพติดเข้ามาแพร่ระบาดได้ง่าย ตำรวจร่วมกับผู้นำชุมชนตรวจปัสสาวะพบชาวบ้านติดยาเสพติดกว่า 87 ราย
.
พล.ต.ต.เชิดพงษ์นำโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด นโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดเข้าไปในชุมชนหมู่บ้านเกาะสินไห
เปิดโครงการวันที่ 15 ธ.ค.ถึงวันที่ 19 เม.ย. รวม 4 เดือน แต่งตั้งคณะทำงานและชุดปฏิบัติการติดตามโครงการแบบบูรณาการร่วมกับชุมชน ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ผู้นำศาสนา ทหาร ค้นหาผู้เสพ ผู้ใช้ยาเสพติด นำผู้เสพเข้าบำบัดฟื้นฟู บำบัดแบบผสมผสานทั้งศาสนาบำบัด อาชีพบำบัดและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์บำบัด
.
ปรับปรุงภูมิทัศน์ ป้องกันอาชญากรรมและยาเสพติด โดยมีภาคประชาชน ภาคเอกชน บริษัท ปตท.เข้ามาร่วมดำเนินการ ทำเครือข่ายป้องกันยาเสพติด สร้างชุมชนเข้มแข็งด้วยตนเอง
.
ปัจจุบันหมู่บ้านเกาะสินไห ชุมชนอุ่นใจมากขึ้นเพราะไม่มีผู้เสพยาและผู้ที่เคยเสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดจนหายแล้ว ชุมชนอยู่กันอย่างสงบ เศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
กลายเป็นอีกชุมชน “สีขาว ปลอดยาเสพติด” ต่อจากชุมชน “หนองบัวลำภู ต้นแบบจังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติดครบวงจร” ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ นำ “บทเรียน” โศกนาฏกรรมอดีตตำรวจเสพยาเสพติดถูกไล่ออกก่อเหตุไล่กราดยิงในพื้นที่หนองบัวลำภู สร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บหลายราย
.
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ใช้ประสบการณ์สมัยที่เป็น ผบก.น.2 และ ผบช.ภ.3 ใช้ความสนิทของตำรวจพื้นที่เข้าหาชุมชน อยู่กับชุมชนร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชุมชนได้ประสบความสำเร็จ เปิดนำร่องพื้นที่ สภ.หนองบัวลำภู ตำรวจร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องและชุมชน วางมาตรการป้องกันปราบปราม บำบัดและฟื้นฟูสังคม มอบ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบโครงการ
.
คาดหวังให้พื้นที่ปลอดยาเสพติดและลดความหวาดกลัว ผบ.ตร.ลงพื้นที่ติดตามโครงการด้วยตัวเอง หาชาวบ้าน ยึดหลัก “เข้าถึงและพัฒนา” ทำให้ได้รับความไว้วางใจและเชื่อใจจากชุมชนนำลูกหลานเข้าบำบัด และแจ้งเบาะแสผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ให้ตำรวจจับกุมดำเนินคดี สุดท้ายกลายเป็น “ชุมชนสีขาว” ปลอดยาเสพติด
.
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ลงพื้นที่เยี่ยมโครงการบ้านเกาะสินไห และเป็นประธานปิดอบรมชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ มี พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 นายศักระ กปิลกาญจน์ ผวจ.ระนอง นายประเสริฐ บิลมาศ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.ระนอง พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จ.ระนอง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา เข้าร่วม
ผบ.ตร.มอบใบประกาศเกียรติบัตรกับผู้เข้าร่วมโครงการ มอบโล่โครงการ “ทำดี มีรางวัล” ให้ ร.ต.อ.วิเชียร เลียงเล็กจำนงค์ รอง สวป.สภ.ปากน้ำ เข้าร่วมการปฏิบัติตามโครงการชุมชนยั่งยืน บ้านเกาะสินไห ตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการกว่า 4 เดือน ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับปัญหายาเสพติด ค้นหาผู้ใช้สารเสพติดและนำตัวบำบัดส่งคืนสู่ครอบครัว ช่วยพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ การปรับภูมิทัศน์ การซ่อมแซมเส้นทางที่ชำรุดในชุมชน และได้ร่วมกับบริษัท ปตท. และภาคประชาชน ปรับปรุงสนามฟุตซอลโรงเรียนบ้านเกาะสินไห
ที่สำคัญทำให้ชาวหมู่บ้านเกาะสินไห เชื่อมั่นและศรัทธาต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
.
ผบ.ตร.ลงนาม MOU ส่งต่อความยั่งยืนให้ชุมชน และองค์กรส่วนท้องถิ่น
ความใส่ใจ “ทุกข์ร้อน” ชุมชนหมู่บ้านเกาะสินไห ที่มีลูกหลานติดยาและผู้ขายจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแพร่ระบาดหนักในชุมชน แนวทาง ผบ.ตร.แก้ไขถูกทาง ผู้เสพบำบัดกลับมาใช้ชีวิตได้ในสังคม ได้รับเสียงชื่นชม
.
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวกับ “ทีมข่าวอาชญากรรม” ว่า “โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ เป็นการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกมิติ ที่ดำเนินการทั่วประเทศ “คืนคนดีสู่สังคม” จนเกิดความยั่งยืนเป็นสังคมสีขาวปลอดยาเสพติด ขอขอบคุณทุกฝ่ายในความสำเร็จของโครงการชุมชนยั่งยืนและเน้นย้ำนโยบาย ตร. แก้ไขปัญหายาเสพติด การยกระดับการให้บริการประชาชน การขับเคลื่อนศูนย์อาชญากรรมทางเทคโนโลยีและงานความมั่นคงตามพื้นที่แนวชายแดน พร้อมรับฟังปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อจัดสรร ประสานส่วนเกี่ยวข้องสนับสนุนเพิ่มเติม เป็นขวัญกำลังใจให้หน่วยงาน”
.
“ชื่นชมความเร็วของโครงการ “ชุมชนยั่งยืนบ้านเกาะสินไห” และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ นำโครงการมาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากปัญหายาเสพติด ปัจจุบันชุมชนอุ่นใจมากขึ้น เพราะไม่มีผู้เสพยา และบุคคลที่เคยเสพยาจนติดเข้ารับการบำบัดจนหายแล้ว ชุมชนอยู่กันอย่างสงบ เศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”
.
เป็นอีกนโยบายสำคัญที่ ผบ.ตร.ใช้เวลาไม่นานผลักดันให้เห็นผลเป็นรูปธรรม.
.
ไทยรัฐ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ