White Channel

ผู้จัดบอลโลก ชี้ ปลอกแขน One Love กลุ่มสีรุ้ง สร้างความแตกแยก

ผู้จัดบอลโลก ชี้ ปลอกแขน One Love กลุ่มสีรุ้ง สร้างความแตกแยก

WORLD : ผู้จัดบอลโลก ชี้ ปลอกแขน One Love กลุ่มสีรุ้ง สร้างความแตกแยก
.
เลขาฝ่ายจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ของของกาตาร์ มองว่า ปลอกแขน One Love ที่สนับสนุนความหลากหลายเพศที่หลายประเทศเคยวางแผนจะใส่ลงสนาม เปรียบเสมือนข้อความที่สร้างความแตกแยก
.
ก่อนที่ฟุตบอลโลก 2022 จะเริ่มต้นขึ้น มีปลายประเทศในยุโรปวางแผนจะสวมปลอกแขน One Love เพื่อสนับสนุนสิทธิความเท่าเทียมของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยที่มีหลายประเทศเข้าร่วมแคมเปญนี้ ได้แก่ อังกฤษ, เวลส์, เยอรมนี, เดนมาร์ก, เบลเยียม, สวิตเซอร์แลนด์ และ เนเธอร์แลนด์
.
แต่กลายเป็นว่าทาง ฟีฟ่า ออกมาขู่ว่าหากกัปตันทีมใดใส่ปลอกแขนดังกล่าวลงสนาม จะโดนใบเหลืองตั้งแต่เริ่มเกม นั่นทำให้เหล่าประเทศที่เตรียมใส่ปลอกแขนดังกล่าวลงสนามนั้นต้องเป็นอันยกเลิก ในที่เจ้าภาพอย่าง กาตาร์ ระบุให้การรักร่วมเพศเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย
.
ล่าสุด ฮัสซัน อัล ทาวาดี เลขาธิการฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ได้ให้สัมภาษณ์กับ talkSPORT ว่าการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของฟีฟ่าแต่เพียงผู้เดียว พร้อมขอให้ผู้ที่มาเยือนเข้าใจเรื่องค่านิยมของพวกเขาด้วย
.
“นั่นเป็นการตัดสินใจของ ฟีฟ่า โดยที่ผมไม่ได้มีส่วนร่วม”
“นโยบายของฟีฟ่า คือการให้ใส่ปลอกแขนที่แสดงออกโดยครอบคลุมหลายประเด็นอย่างมีความยั่งยืน”
.
“ผมไม่ได้เป็นกังวลกับเรื่องนี้ เพราะสำหรับผม #ถ้ามีทีมไหนตัดสินใจลวมปลอกแขนนั้นตลอดทั้งฤดูกาล มันก็ไม่มีปัญหา”
.
“แต่ถ้าพวกเขามาที่นี่เพื่อแสดงออกถึงบางประเด็น #ในกาตาร์ นั่นแหละคือสิ่งที่ผมมีปัญหา”
.
“เรื่องมันย้อนกลับไปที่ข้อเท็จจริงอันเรียบง่ายว่าที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของโลก ที่มีค่านิยมของตัวเอง ไม่ใช่แค่กาตาร์ แต่ผมกำลังพูดถึงโลกของชาวอาหรับ”
.
“ทุกทีมมีสิทธิ์แสดงออกถึงเรื่องต่างๆได้อย่างไม่มีปัญหา แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่คุณทำหรือสิ่งที่คุณกำลังประท้วงที่ประเทศมุสลิมเป็นเจ้าภาพ แล้วจุดสิ้นสุดของมันจะไปอยู่ที่ตรงไหนล่ะ?”
.
“โลกนี้ต่างมีค่านิยมและมุมมองที่แตกต่างกันไป หรือคุณหมายความว่าเหล่าประเทศมุสลิมจะไม่มีวันได้เป็นเจ้าภาพงั้นเหรอ?”
.
“ดังนั้นเมื่อคุณมาที่นี่เพื่อแสดงออกถึงแนวคิดบางอย่างในกาตาร์ หรือมุ่งเป้าไปที่กาตาร์ และโลกของอิสลามโดยเฉพาะ แน่นอนว่าผมต้องมีปัญหากับเรื่องนี้ เพราะนั่นเป็นข้อความที่ทำให้เกิดความแตกแยกอย่างมาก”
.
“เราบอกตั้งแต่วันแรกแล้วว่าเราพร้อมให้การต้อนรับทุกคนที่กาตาร์ แต่เราก็ขอให้ผู้คนที่มาที่นี่เคารพวัฒนธรรมและศาสนาของเราเช่นกัน”
.
“นั่นไม่ใช่แค่ศาสนาหรือวัฒนธรรมของชาวกาตาร์ เพราะค่านิยมเหล่านั้นคือระดับภูมิภาค นั่นเป็นค่านิยมของโลกอิสลามและชาวอาหรับในตะวันออกกลาง”
.
“เราต้องการให้คนทุกชีวิตทั่วโลกมาที่นี่เพื่อมีส่วนร่วม ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีช่วงเวลาที่ดี”
.
“แต่ประเด็นนี้ (การสนับสนุน LGBTQ+) เป็นประเด็นที่ซับซ้อนสำหรับเรา หรืออย่างน้อยก็สำหรับส่วนนี้ของโลก เรามีค่านิยมพื้นฐานของศาสนาโดยเฉพาะ”
.
“เราอาจไม่เห็นตรงกันในทุกเรื่อง แต่นี่คือสิ่งเราต้องการ เราต้องการให้โลกมองเห็นเรา ทำความรู้จักและเข้าใจเรา”
.
“นั่นจะยิ่งทำให้เราสามัคคีกันมากกว่าเดิม เรามีจุดยืนร่วมกันมากขึ้น และเราต้องหาจุดยืนร่วมกันเพิ่มอีก เพื่อที่จะหาวิธีอยู่ร่วมกันในอนาคต นั่นจะทำให้เรามีความเคารพซึ่งกันและกันเป็นพื้นฐาน”
.
29 พ.ย.65
ที่มา : https://talksport.com/football/1259643/qatar-world-cup-hassan-al-thawadi-onelove-armband/
ขอบคุณ : thethaiger
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ