White Channel

ฝึกโหดลุกนั่ง 200 ครั้ง ต้นเหตุ 17 รด. กล้ามเนื้อสลาย ไตวายเฉียบพลัน

SOUTH : ฝึกโหดลุกนั่ง 200 ครั้ง ต้นเหตุ 17 รด. กล้ามเนื้อสลาย ไตวายเฉียบพลัน
.
ประเด็นการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. ชั้นปีที่ 1 ของศูนย์ฝึกแห่งหนึ่งใน จ.นราธิวาส ฝึกหนักด้วยการลุกนั่ง 200 ครั้ง ทำให้นักศึกษาฯ 17 ราย ต้องหามส่งโรงพยาบาล เพราะมีอาการกล้ามเนื้อสลาย ไตวายเฉียบพลัน ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่ยังมีข้อสงสัยถึงต้นเหตุอาการร้ายแรงครั้งนี้
.�เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 มีผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ของศูนย์ฝึกวิชาทหารโรงเรียนนราธิวาส โพสต์ข้อความบนโลกออนไลน์ ถึงพฤติกรรมครูฝึก สั่งทำโทษจนเด็กมีอาการกล้ามเนื้อสลาย และไตวายเฉียบพลัน
.
จากนั้นมีการตรวจสอบข้อมูลการรักษาที่ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส พบว่ามีนักศึกษาวิชาทหารเข้ามารักษาตัว 17 ราย โดย 6 ราย ต้องทำการฟอกไตเร่งด่วน โดยต้นเหตุมาจากการที่นักศึกษาวิชาทหารกลุ่มนี้ เข้ารับการฝึกและถูกครูฝึกลงโทษด้วยการลุกนั่งกว่า 200 ครั้ง ท่ามกลางอากาศร้อน ประกอบกับร่างกายมีสภาวะขาดน้ำ แต่ผู้ปกครองยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำโทษที่อาจเกินกว่าเหตุ เนื่องจากผู้ป่วยเป็นนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวได้
เหตุการณ์นี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาแก้ไข ปรับปรุงการฝึก และพิจารณาข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.
รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า อาการของนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ทั้ง 17 ราย ต้นเหตุมาจากภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย เกิดจากการออกกำลังกายหนักกว่าปกติ ประกอบกับร่างกายมีภาวะขาดน้ำ ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยการสลายกล้ามเนื้อ และมีสารชนิดหนึ่ง ทำให้ไตเกิดการทำงานมากกว่าปกติ จนเกิดอาการไตวายเฉียบพลัน
.
“กรณีภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย อาจไม่ได้เป็นโดยเฉียบพลัน อย่างกรณีนักศึกษาวิชาทหารที่เกิดขึ้น หลังจากการฝึก ตัวอย่างเช่นผู้เสียชีวิตรายหนึ่งอายุ 36 ปี ร่างกายแข็งแรงเป็นนักกีฬา โดย 2 สัปดาห์ก่อนเสียชีวิต พยายามฟิตร่างกายก่อนลงแข่งวิ่งมาราธอน แต่เกิดอาการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อขา แต่ยังฝืนซ้อมต่อ การผ่าชันสูตรศพพยายามหาต้นเหตุจนพบว่าเนื้อเยื่อบริเวณไตตาย จึงบ่งชี้ได้ว่าเป็นภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย”
.
สัญญาณเตือนภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย เริ่มจาก 1. ปวดหนักบริเวณกล้ามเนื้อ 2. มีไข้ 3. ปัสสาวะเป็นสีเข้ม ซึ่งถ้าคนไข้มี 3 สัญญาณนี้พร้อมกัน ควรไปพบแพทย์ทันที
.
“กล้ามเนื้อลายมีมากบริเวณขา ดังนั้นกรณีนักศึกษา รด.มีการลุกนั่ง 200 ครั้ง เป็นการใช้กล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากอาการนี้หลายราย โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายมากกว่าปกติ หากมีอาการบาดเจ็บปวดเมื่อยกล้ามเนื้อควรพัก และควรสังเกตสีของปัสสาวะ ถ้ามีสีเข้มควรรีบไปพบแพทย์”
.
ปัจจัยเร่งสำคัญทำให้เกิดภาวะนี้ มาจากการขาดน้ำ ดังนั้นคนที่ออกกำลังกายหนักควรจะดื่มน้ำมากๆ หรือดื่มเกลือแร่เพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำ
.
สำหรับการฝึก รด. หน่วยงานเกี่ยวข้องควรมีการออกแบบการฝึกที่เหมาะสม โดยเฉพาะการสร้างคุณภาพของครูผู้ฝึก ไม่ให้ทำโทษจนเกินกว่าร่างกายของนักศึกษาฯ จะรับไหว ขณะเดียวกันครูฝึกต้องมีความรู้ว่า ภาวะใดที่เป็นสัญญาณอันตรายของผู้ฝึก โดยต้องมีผู้ดูแลไม่ให้การฝึกเกินกว่าความเป็นจริง จนส่งผลร้ายต่อสุขภาพผู้ฝึกในระยะยาว
.
ขอบคุณ ไทยรัฐออนไลน์
.

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ