White Channel

รมต.ต่างประเทศอิรัก ย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ประเทศอ่าวอาหรับ

รมต.ต่างประเทศอิรัก ย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ประเทศอ่าวอาหรับ

เกิดอะไรในโลก : รมต.ต่างประเทศอิรัก ย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ประเทศอ่าวอาหรับ

ฟูอัด ฮุสเซน (Fouad Hussein) รัฐมนตรีต่างประเทศของอิรัก กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของซาอุดีอาระเบีย ย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประเทศในภูมิภาค โดยเน้นว่ารัฐบาลแบกแดดต้องการรัฐอ่าวอาหรับ ความสัมพันธ์ของอิรักกับซาอุดิอาระเบียนั้นแข็งแกร่ง และจะมีการหารือเกี่ยวกับคณะกรรมการร่วมระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป

เขากล่าวว่าผลประโยชน์ของชาติ จะเป็นตัวกำหนดนโยบายความสัมพันธ์กับประเทศอื่น ซึ่งอิรักไม่ควรเป็นฐานยิงสำหรับการโจมตีประเทศต่างๆในภูมิภาค และไม่สามารถถูกใช้เพื่อรุกล้ำประเทศเพื่อนบ้าน โดยเน้นย้ำถึงการไม่มีกองกำลังต่างชาติประจำการในประเทศ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ส่งผลกระทบต่ออิรัก

ความสัมพันธ์ระหว่างอิรักและอ่าวอาหรับ มีการพัฒนาในเชิงบวกอย่างก้าวกระโดด นับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรี มุสตอฟา อัล-คอดิมี ของอิรัก เข้ารับตำแหน่งในปี 2020 การพัฒนาความสัมพันธ์เหล่านี้ ส่งผลให้มีการลงนามในข้อตกลงสำคัญ ซึ่งข้อตกลงที่โดดเด่นที่สุดคือข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ตลอดจนการที่อิรัก ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน กัลฟ์ฟุตบอลคัพ (Gulf Football Cup) ในเมืองบัสเราะห์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

MEMO

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ