White Channel

รู้จัก ปลากุเลาตากใบ สินค้า OTOP 5 ดาว หนึ่งในเมนูคัดสรรขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำเอเปค APEC 2022 หลังเกิดดราม่าทำยอดขายพุ่ง

รู้จัก ปลากุเลาตากใบ สินค้า OTOP 5 ดาว หนึ่งในเมนูคัดสรรขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำเอเปค APEC 2022 หลังเกิดดราม่าทำยอดขายพุ่ง

SOUTH : รู้จัก ปลากุเลาตากใบ สินค้า OTOP 5 ดาว หนึ่งในเมนูคัดสรรขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำเอเปค APEC 2022 หลังเกิดดราม่าทำยอดขายพุ่ง
.
เมนูที่ได้คัดสรรเป็นอาหารสำหรับเสิร์ฟในงานกาลาร์ดินเนอร์ สำหรับผู้นำเอเปค 2022 “APEC 2022” คือ “ปลากุเลาตากใบ” ซึ่งภาษาพื้นถิ่นยาวี เรียกว่า อีแกลาง๊ะมาเซ็ง เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นเฉพาะของชาวอำเภอตากใบ ที่ในอดีตคือการเก็บรักษาคุณภาพปลาไม่ให้เน่าเสีย แถมสามารถเก็บไว้กินได้นาน มีการขึ้นทะเบียนสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ให้สมญานามว่า เป็นราชาแห่งปลาเค็ม
.
โดยร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วน เป็นร้าน 1 เดียว ที่ได้รับการคัดสรรให้ผู้นำประเทศเอเปค “APEC 2022” ได้ลิ้มรสชาติเป็นส่วนผสมของเซทอาหารจานหลัก เป็นซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุน จากสหกรณ์โพนยางคำจังหวัดสกลนคร และข้าวกล้อง 9 ชนิดอบตะไคร้หอม เพื่อเพิ่มรสชาติให้โดดเด่นขึ้น
.
ซึ่งร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ เป็นร้านจำหน่ายปลากุเลาเค็ม ดั้งเดิมมานานกว่า 35 ปี ทำให้ปลากุเลาเค็มของป้าอ้วน เนื้อปลาจะแห้งมีกลิ่นหอม มีรสชาติความเค็มที่กลมกล่อม เมื่อนำมาทอดเนื้อจะฟูและร่วนซุยแทบละลายในปาก เมนูที่ทำง่ายและการันตีถึงความอร่อย คือ ปลากุเลาเค็มทอด โรยด้วยพริกซอย หอมแดงซอย โรยน้ำตาลเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยน้ำมะนาวบีบสักนิดนำไปคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยแล้ว หรือหากจะนำไปดัดแปลงเป็นข้าวผัดปลากุเลาเค็มใส่คะน้า หรือหลนปลากุเลาเค็ม ก็จะได้รสชาติความอร่อยที่แตกต่างกันออกไป
.
ด้านนางสาวพรจรัส ปฐมศิริกุล เจ้าของร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ได้นำไปดูกระบวนการทำปลากุเลาเค็มไม่ง่ายและไม่ยากอย่างที่คิดแต่ต้องมีความอดทนเป็นเลิศ แต่ละตัวต้องใช้เวลานานกว่า 2 สัปดาห์ ที่สำคัญผู้บริโภคมักจะพูดถึงเรื่องราคาที่ค่อยข้างแพง เป็นเพราะเราต้องซื้อปลาจากชาวบ้านที่นำมาขายให้กับเรา ตกกิโลกรัมละ 380 บาท เมื่อผ่านกระบวนการผลิตน้ำหนักปลาที่รับซื้อจะเหลือน้ำหนักเพียงกึ่งหนึ่ง แล้วผ่านกระบวนการผลิตแต่ละตัวประมาณ 2 สัปดาห์ จึงทำให้ราคาปลากุเลาเค็มป้าอ้วนต้องจำหน่ายโดยเฉลี่ยกิโลกรัมละ 1,700 ถึง 1,800 บาท ซึ่งอยู่กับขนาดของตัวปลา
.
ปัจจุบัน ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ได้มีการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ผ่านมาตรฐานฮาลาล และเป็นสินค้าระดับ 5 ดาว ประเภทอาหาร ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี พ.ศ.2562 เป็นการการันตี
.

APEC2022

ขอบคุณ : กรุงเทพธุรกิจ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ