“วันนอร์-ทวี” พบเจ้าของปอเนาะชายแดนใต้รับข้อเรียกร้องปลดแอกการศึกษาตามหลักอิสลาม – White Channel

White Channel

“วันนอร์-ทวี” พบเจ้าของปอเนาะชายแดนใต้รับข้อเรียกร้องปลดแอกการศึกษาตามหลักอิสลาม


POLITICS : “
วันนอร์ทวี” พบเจ้าของปอเนาะชายแดนใต้ รับข้อเรียกร้องปลดแอกการศึกษาตามหลักอิสลาม

.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ อ.เมือง จ.ปัตตานี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานเปิดโครงการสัมนาสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ “พบปะโต๊ะครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องในโอกาสอิซเราะฮ์ เมียะรอจ” โอกาสนี้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้ขึ้นบรรยายเรื่องการศึกษาสถาบันศึกษาปอเนาะกับการพัฒนาสู่เวทีอาเซียนโดยมี นายมูฮำหมัดซูวรี สาแล นายกสมาคมสถาบันปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าของสถาบันปอเนาะกว่า 900 คน รวมทั้ง ส.ส.พรรคประชาชาติ และคณะผู้บริหารพรรคร่วมกิจกรรม

.

ทั้งนี้ นายมูฮำหมัดซูวรี ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้พรรคประชาชาติแก้ปัญหาให้กับสถาบันปอเนาะ เช่น การจดทะเบียนสถาบันปอเนาะ โต๊ะครูต้องจบปริญญาตรี ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 145 แห่ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (ส.ช.) ไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้ จึงขอให้พรรคประชาชาติช่วยแก้ปัญหา ให้มีการผ่อนปรน เพื่อให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ปกติก่อนในระหว่างดำเนินการ และขอให้สถาบันปอเนาะสงขลา สตูล ได้รับเงินอุดหนุนเช่นเดียวกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนั้น ยังได้ร้องขอให้พรรคประชาชาติ แก้ปัญหาให้นักเรียนที่เรียนจบชั้น 10 ทางศาสนาสามารถรองรับวุฒิการศึกษา เข้าเรียนต่อคณะอิสลามศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในประเทศได้ เนื่องจากปัจจุบันวุฒิชั้น 10 ศาสนา สามารถไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเท่านั้น และขอให้มีการพัฒนาสถาบันปอเนาะ เหมือนสมัยรัฐบาลไทยรักไทย และเพื่อไทย ที่มีเงินอุดหนุนปอเนาะ จะได้นำไปพัฒนาปอเนาะ รวมถึงขอให้รื้อฟื้นการจัดตั้งมหาวิทยาลัยฟาตอนีดารุสสาลาม โดยการนำหลักสูตรมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร มาเปิดการเรียนการสอนในพื้นที่ด้วย 

.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติกล่าวว่า การศึกษาจะทำให้มนุษย์มีความแข็งแกร่งทั้งทางร่างก่ายและจิตใจการศึกษาในปอเนาะและเป็นการศึกษาที่เกี่ยวกับศาสนา ตนยังมั่นใจสถาบันปอเนาะจะสามารถเป็นกำแพงและเป็นสะพานที่จะปกป้องจิตใจผู้เรียนให้มีความแข็งแกร่ง สกัดกั้นสิ่งชั่วร้าย แม้แต่พนันออนไลน์ในปัจจุบัน หนทางป้องกันคือการปฏิบัติตามหลักศาสนา โอกาสที่จะสร้างความเจริญให้ประเทศ คือโอกาสมาจากการศึกษา สิ่งที่ถูกมองข้ามที่สุดคือสถาบันปอเนาะ  

.

พ.ต.อ.ทวี ยังพูดถึงสถาบันปอเนาะที่เคยถูกโจมตีจากภาครัฐในอดีต หนักจนกระทั่งไม่ให้มีการขยายปอเนาะ โต๊ะครูต้องพลีชีพและต้องต่อสู้กับรัฐนิยมภาษามลายูถูกกดทับ การโจมตีครั้งล่าสุดจากอำนาจนิยม ก็คือ 4 ม.ค. 2547 สถาบันปอเนาะถูกตรวจค้น ถูกปิดล้อม ใช้คำพูดว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะ มีหนังสือเวียนจากแม่ทัพไปถึงผู้ว่าฯ ว่าสถานที่บ่มเพาะ คือ โรงเรียนสอนศาสนา ตอนนี้มี พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ กำลังพิจารณาอยู่ในสภา มีการใช้ภาษาว่าบ่มเพาะ ที่ว่าร้ายปอเนาะ แต่เขากลับไปเขียนใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 

.

“สมัยเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. สถาบันปอเนาะสะปอม (โรงเรียนอิสลามบูรพา) ถูกปิด ก็ได้ดำเนินการจนสามารถเปิดการเรียนการสอนปกติได้จนถึงทุกวันนี้เพราะอำนาจเลขาธิการ ศอ.บต. เขียนไว้ว่า ต้องส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาสถาบันปอเนาะคือการส่งเสริมการศึกษา นี่คือหนึ่งตัวอย่าง และพรรคประชาชาติมีแนวคิดจะยกคุณภาพ ยกศักยภาพสถาบันปอเนาะ ถึงเวลาแล้วที่ภาษามลายูเป็นภาษาราชการภาษาที่ 2 ใช้เฉพาะในสามจังหวัด วันนี้ภาษาวัฒนธรรม และศาสนาต้องไม่มีพรมแดน” เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ

.

เดลินิวส์

.

#ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ