วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ เชิญชวนแต่งกายชุดมลายู จี้กอ.รมน.โปรดทำตามรัฐธรรมนูญ หยุดคุกคามคนแต่งกายชุดมลายู  – White Channel

White Channel

วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ เชิญชวนแต่งกายชุดมลายู จี้กอ.รมน.โปรดทำตามรัฐธรรมนูญ หยุดคุกคามคนแต่งกายชุดมลายู 

POLITICS :  ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ เชิญชวนแต่งกายชุดมลายู จี้กอ.รมน.โปรดทำตามรัฐธรรมนูญ หยุดคุกคามคนแต่งกายชุดมลายู ชี้ต้องส่งเสริมอาหารมลายู-แต่งกายมลายู-พูดภาษามลายู

.

           ท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย อารีเพ็ญอุตรสินธุ์ รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ, มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาชาติ, อัฟฟาน หะยียูโซะ ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.นราธิวาส เขต 1, เจ๊ะซู ตาเหย็บ ผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส.นราธิวาส เขต 2 และคณะร่วมงานมหกรรมอาหารพื้นเมืองชายแดนใต้ (ڤيستا ماکنن تراديسي ملايو) ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สวน ร.5) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส 

.

โดยภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรม ซุ้มจำหน่ายอาหารพื้นเมือง‘สืบสานตำนานวิถีมลายู’ โดยกลุ่มชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำเอาอาหารพื้นเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน และได้เลือนหายไปแล้วตามท้องตลาด มาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้คุณค่าของอาหารพื้นเมือง ซึ่งจะเป็นการพัฒนาอาหารและอาชีพแก่ประชาชนด้วย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2566 

.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า “วันนี้เราได้เห็นพี่น้องประชาชนจากทุกหมู่บ้านทั่วสามจังหวัดใต้ ลุกขึ้นมาขับเคลื่อนอนุรักษ์อาหารมลายูพื้นบ้าน ซึ่งพรรคประชาชาติเรามีจุดยืนปกป้องศาสนา วัฒนธรรม ศาสตร์ และอุดมการณ์ คนที่มาเที่ยวประเทศไทยหากอยากเห็นการแต่งกายแบบมลายูอาหารมลายู ภาษามลายู โรงเรียนปอเนาะแบบมลายู ก็ต้องมาที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาชาติจะสนับสนุนให้ประชาชนได้แสดงออกซึ่งวัฒนธรรมของเรา”

.

“รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับต้องการให้ผู้มีอำนาจรัฐ ส่งเสริมและให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา ประเพณี และการปฏิบัติตามวัฒนธรรมนิยมของพื้นที่นั้นๆ อย่างไม่ก้าวก่ายและสงสัย และแทรกแซง”

.

“การอภิปรายของกูเฮง ยาวอหะซัน ผู้แทนราษฎรนราธิวาส เขต 3 ได้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์นั้น ชัดเจนว่าประเทศนี้ต้องการอย่างไร คนที่เป็นรัฐบาลจะปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้บ้านเมืองนี้มั่นคงแต่สิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่และได้ทำไปแล้วนั้น อาจจะเป็นความเข้าใจผิดหรือความไม่รู้ แต่ท่านกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหลายประเด็น ผมอยากจะเรียกร้องทุกฝ่ายว่า โปรดปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ การแต่งกาย การพูด การศึกษา ที่ไม่ผิดรัฐธรรมนูญสามารถจะกระทำได้โดยเสรี”

.

“อีกไม่กี่วันข้างหน้าจะถึงเดือนรอมฎอน และวันฮารีรายอ โปรดช่วยกันแต่งกายชุดมลายูกันทุกคน คงอาจจะไม่เป็นหมื่นที่แต่งกายแล้วไปรวมตัวกันที่สายบุรีปีืี่แล้ว ปีนี้ต้องเป็นแสนคน เพราะชุดมลายูคือเครื่องแต่งกายของเรา วันตรุษจีนคนจีนใส่เสื้อจีน วันสำคัญของอินเดียคนอินเดียใส่ชุดอินเดียเพราะฉะนั้นวันรายอมลายู ขอได้โปรดให้ความสำคัญ แต่งชุดมลายูกันทุกคน แล้ว กอ.รมน.ก็ไม่ต้องไปติดตามนะครับ เพราะผมไม่แน่ใจว่าวันฮารีรายอนี้จะเปลี่ยนรัฐบาลหรือเปล่า ถ้าเปลี่ยนรัฐบาล กอ.รมน.ใหม่ นายกฯใหม่ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการ กอ.รมน.เขาไม่บ้าตามไปตรวจคนแต่งกายชุดมลายูหรอกครับ” วันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าว

.

#Menara #MakananTradisi #Melayu #Saji #PestaMakananTradisi #มหกรรมอาหารพื้นเมือง #ชายแดนใต้ #นราธิวาส #พรรคประชาชาติ #วันมูหะมัดนอร์มะทา

.

https://vt.tiktok.com/ZS8m84WWo/
error: ขอบคุณที่ติดตามครับ