White Channel

“วิษณุ” ย้ำคำ “วันนอร์” ประธานสภาฯ ทำตามใจไม่ได้

POLITICS : “วิษณุ” ย้ำคำ “วันนอร์” ประธานสภาฯ ทำตามใจไม่ได้
.
เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความสำคัญของตำแหน่งประธานสภา หลังเกิดกระแสแย่งชิงระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า ตำแหน่งประธานสภามีความสำคัญ เพราะเป็นตำแหน่งอันดับแรกที่จะต้องมีขึ้นหลังการเลือกตั้ง และกลไกการเมืองทั้งหมดจะต้องดำเนินต่อไปหลังจากมีประธานสภา เช่นการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นต้น แต่ภาระหน้าที่จริงๆ ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่พูดกันหรอก เป็นอย่างที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และอดีตประธานสภาเคยพูด จะไปกำหนดอะไรตามใจชอบไม่ได้ ไม่เช่นนั้นสมัยก่อนเขาก็ไม่ยกให้นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภา 3 เสียงเอาไปชี้เป็นชี้ตายอะไรไม่ได้ โดยหลักคือปกครองคข้าราชการในสภา ขณะเดียวกันก็มีอำนาจในการกำหนดวันประชุมสภา ส่วนเรื่องที่จะกำหนดหรือไม่กำหนดวาระอะไร ก็เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา
.
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้ง 2 พรรคมีความพยายามที่จะเอาตำแหน่งดังกล่าว จึงน่าจะมีวาระทางการเมืองอื่น นายวิษณุ กล่าวว่า “มันก็คงมีความหมาย อืม ใช่ มันคงมีวาระ มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์”
.
เมื่อถามว่า มีการมองว่าถ้าพรรค ก.ก.ไม่ได้ตำแหน่งประธานสภา อาจกระทบถึงเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่รู้อะไรทั้งสิ้น อยู่ที่เอ็มโอยูว่าคุณตกลงกันอย่างไร
.
เมื่อถามต่อว่า อาจจะมีผลถึงเรื่องการกลั่นกรองกฎหมาย เพราะพรรค ก.ก.ก็มีวาระเด่น เช่นการแก้ไขมาตรา 112 นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ใครเป็นประธานสภาก็ไม่ได้แปลกไป เมื่อถามต่อว่า หากพรรค ก.ก.ได้ตำแหน่งประธานสภา เรื่องดังกล่าวอาจได้รับการพิจารณาในสภา นายวิษณุ กล่าวว่า จะได้รับหรือไม่ก็เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา มากกว่าดุลพินิจของประธานสภา
.
ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตำแหน่งประธานสภาต้องวางตัวเป็นกลาง หรือจะผลักดันวาระของพรรคตัวเอง หรือของใครไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถูกต้อง
.
เมื่อถามว่า ตําแหน่งประธานสภาต้องลาออกจากกรรมการบริหารพรรคด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รวมถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย
.
เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภา จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี โดยไม่มีการปรับเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีธรรมเนียมที่จะเอาออก จะออกก็ต่อเมื่อเสียชีวิตหรือลาออก และสภาหมดวาระ เมื่อถามต่อว่า ในประวัติศาสตร์การเสนอชื่อประธานสภา เคยมีมากกว่า 1 ชื่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี เป็นไปได้หมด ซึ่งในประวัติศาสตร์ ส่วนใหญ่ก็จะโหวตแข่งกัน ถ้าหากมีการเสนอชื่อมากกว่า 1 คน
.
เมื่อถามยํ้าว่า ยังไม่เคยเห็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 เสนอชื่อแข่งกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีก็แปลกประหลาด ในทางการเมืองทุกอย่างเป็นไปได้หมดทั้งนั้น แต่มันจะแปลกประหลาด อย่างการเสนอชื่อนายกฯครั้งที่แล้ว ซึ่งมีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หากเป็นแบบนั้นก็โอเค ซึ่งก็เป็นเหมือนประธานสภา สมัยก่อนก็แข่งกันเช่นนี้
.
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่มีประสบการณ์ทางการเมือง คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะทําให้พรรค ก.ก.และ พท.จัดตั้งรัฐบาลได้ราบรื่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอออกความเห็น เป็นเรื่องของเขา เดินหน้าเซ็นเอ็มโอยูตนก็ตายใจ คิดว่าตกลงกันทุกอย่างจบเรียบร้อย เตรียมเก็บของแล้ว
.
เมื่อถามว่า เห็นรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาแล้วหรือยัง นายวิษณุ ถามกลับว่า เขามีหลุดออกมาแล้วหรือ พร้อมกล่าวต่อว่า ส่วนที่หลุดออกมาเป็นข่าวนั้นไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ไม่ค่อยเชื่อหรอก ส่วนใหญ่หลุดออกมาทางหน้าหนังสือพิมพ์ ตนก็ไม่ค่อยแน่ใจ ย้ำว่าตนยังไม่เคยเห็น
.
เมื่อถามต่อว่า หากวันโหวตนายกฯ ถ้าชื่อของนายพิธา ได้เสียงไม่ถึง 376 เสียง ลำดับขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตรงนี้อำนาจอยู่ที่ประธานสภา ว่าเลือกใหม่ในวันพรุ่งนี้ หรืออีก 7 วันจะเลือกกันใหม่ หรืออีก 15 วันเลือกใหม่ ฉะนั้นใครเป็นประธานสภา ก็ชี้เป็นชี้ตายตรงนี้
.
เมื่อถามว่า หากไม่สามารถเลือกกันได้ จะสามารถเปลี่ยนไปเลือกรายชื่ออื่นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ประธานจะไปพลิกไม่ได้ อยู่ที่ ส.ส.เสนอชื่อกันใหม่ โดยพรรคการเมืองที่มี ส.ส.เกิน 25 คน เป็นผู้เสนอใหม่ แต่ประธานสภาไม่สามารถพลิกได้ ทําได้แค่เสนอวัน สภาต้องเป็นผู้พลิกเกมเอง แต่ถ้าสภา พลิกแล้วประธานไม่รับลูก และให้รออีก 1 เดือน ก็ต้องรอทิ้งไปเดือนนึง แต่ถ้าประธานสภารับลูก และบอกว่าให้พรุ่งนี้มาใหม่ ก็สามารถทําได้ แม้จะเสนอชื่อเดิม
.
เมื่อถามว่า สาเหตุนี้ทำให้พรรค ก.ก.อยากได้ตำแหน่งประธานสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนทุกพรรคก็อยากได้
.
“เป็นประธานสภาก็เท่ากับเป็นหนึ่งใน 3 องค์อำนาจ เวลาเข้าเฝ้าก็นั่ง 3 คนเรียงกัน ประธานสภา นายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา” นายวิษณุ กล่าว
.
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 สามารถเสนอชื่ออื่นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ชื่อเดิมก็ได้ ชื่อใหม่ก็ได้ จนกระทั่งทิ้งหมด เปลี่ยนไปเอา มาตรา 272 วรรคสอง คือเสนอคนนอก แม้จะบอกว่าเสนอคนนอก แต่จะเสนอคนในอีกก็ได้ แต่เงื่อนไขเสียงรับรองต้องเกิน 500 ซึ่งเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าเสนอคนเดิมได้ตลอด แต่เมื่อไปถึงรอบที่ 2-5 ก็จะเริ่มมีการเสนอคนแข่งแล้ว”
.
เมื่อถามว่า มองเกมการเมืองขณะนี้ พรรค พท.มีสิทธิ์ขึ้นมาแข่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ทราบจริงๆ
.
เมื่อถามว่า โอกาสทางการเมืองตอนนี้ จะมีการพลิกขั้วเป็นคนฝ่ายอื่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ขอตอบ อย่ามาถามทางฝั่งซีกรัฐบาลตอนนี้เลย ไปถามซีกที่เซ็นเอ็มโอยูกันดีกว่า
.
สยามรัฐ

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ