White Channel

ศรีสุวรรณ ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด นายกฯ-รัฐบาล ปมออก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย

POLITICS : ศรีสุวรรณ ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด นายกฯ-รัฐบาล ปมออก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ลั่นถ้ามีข้อมูลยื่นตรวจสอบทุกฝ่าย ชี้นักเลงที่แท้จริงต้องทำแบบนี้ ไม่ใช่หน้าคีย์บอร์ด
.
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนนนทบุรี 1 ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมกา รป.ป.ช. โดยมี นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. มารับหนังสือเพื่อให้ไต่สวนเอาผิดนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล หลังออก พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย
.
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรณีที่ ส.ส.ได้เข้าชื่อกัน 99 คน เพื่อเสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า การที่คณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ออกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อเลื่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติการอุ้มหายออกไปจากวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 2566 ไปเป็นวันที่ 1 ตุลาคม ปี 2566 การกระทำดังกล่าวอ้างว่ามีความจำเป็นที่สามารถกระทำได้ตามมาตรา 172 วรรคแรกของรัฐธรรมนูญ แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยชัดเจนแล้วว่าการใช้อำนาจตามมาตรา 172 วรรคแรกของรัฐบาลนั้นไม่สามารถทำได้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตกไป ทำให้กฎหมายฉบับดังกล่าวต้องบังคับใช้ทันทีในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 2566
.
นายศรีสุวรรณกล่าวว่า จากการที่รัฐบาลที่เริ่มต้นโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอเรื่องเข้า ครม.เพื่อขอเสนอความเห็นชอบและอนุมัติให้มีการเสนอพระราชกำหนดออกมา เพื่อเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย ต้องมีความรับผิดชอบหรือแสดงความรับผิดชอบต่อคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะคนที่เกิดการสูญเสียจากการสูญหายของบุคคลอันเป็นที่รักของตนเองไป
.
นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลมาเลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย นอกจากจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรคแรกแล้ว ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 53 ก็ระบุไว้ชัดเจนว่ารัฐบาลมีหน้าที่ในการที่จะบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด การที่รัฐบาลใช้อำนาจโดยพลการ เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายที่มีความสำคัญเหล่านี้ ถือว่าเป็นการอาจจะเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจที่จะละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่จนก่อให้เกิดผลกระทบ ซึ่งอาจจะเป็นความผิดทางด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง เรื่องนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญจึงรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดมายื่นให้ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการไต่สวนสอบสวนและเอาผิดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ผู้เริ่มก่อการ และคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป
.
นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ผมก็ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้อง กกต.การเลือกตั้งที่ผ่านมาสำหรับพรรคของ พล.อ.ประยุทธ์ ผมก็ไปร้องเรื่องการหาเสียงโดยการดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมร้องทุกฝ่าย ขึ้นอยู่กับว่าช่วงเวลาใดมีประเด็นกฎหมายที่ไม่ชอบไม่ถูกไม่ต้อง ผมก็รวบรวมพยานหลักฐานมา ซัดหมดครับถ้าใครทำผิด หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม เราก็ทำหน้าที่ของเรา แน่นอนการไปร้องตรวจสอบฝ่ายค้านกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลก็ไชโยโห่ฮิ้ว ผมมาร้องฝ่ายรัฐบาลบ้างกลุ่มทางด้านฝ่ายค้านก็ไชโยโห่ฮิ้ว แต่พอไปร้องฝ่ายค้านมากๆ FC ของฝ่ายค้านเขาก็ตำหนิติเตียน บางทีก็มาถล่มผมในเฟซบุ๊ก แต่ไม่ระคายผิวผม เพราะว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราทำหน้าที่ตามปกติของเรา ใครจะตำหนิติเตียน ใครจะว่าอะไรก็เรื่องของเขา เพราะว่านักเลงที่แท้จริงต้องมาทำอย่างผมนี่ นักเลงที่ไม่แท้จริงหรือนักเลงที่กระจอก ก็คือการไปนั่งอยู่หน้าคอมพ์แล้วก็โพสต์ความเห็น แสดงความเห็นตำหนิติเตียน หรือแซะคนอื่นไปเรื่อยๆ
.
มติชน

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ