White Channel

ศอ.บต.จับมือเชฟดังดันของดีชายแดนใต้ใส่เมนูเด็ดไปตลาดโลก-ปั้นเชฟฮาลาล

ศอ.บต.จับมือเชฟดังดันของดีชายแดนใต้ใส่เมนูเด็ดไปตลาดโลก-ปั้นเชฟฮาลาล

SOUTH : ศอ.บต.จับมือเชฟดังดันของดีชายแดนใต้ใส่เมนูเด็ดไปตลาดโลก-ปั้นเชฟฮาลาล
.
เมื่อวันที่ 26 พ.ย. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความยินดีกับความร่วมมือที่กำลังจะเกิดขึ้น ระหว่างศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กับนายชุมพล แจ้งไพร เชฟชื่อดัง ในการสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ จากการที่เชฟชุมพล ใช้วัตถุดิบชั้นเยี่ยมของท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบในอาหารสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ผ่านมา ทำให้ปลากุเลาตากใบและไก่เบตง เป็นที่รู้จักมากขึ้น ประชาชนสั่งซื้อจากร้านในพื้นที่นี้จำนวนมาก ซึ่งเป็นหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จในการโปรโมตซอฟต์เพาเวอร์ท้องถิ่น
.
สำหรับความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ประชุมหารือและวางแนวทางระยะสั้นและยาว โดยสิ่งที่ผลักดันได้ทันที คือ
.
1.การส่งเสริมการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่ผลิตจากจังหวัดชายแดนใต้ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และการซื้อขายโดยตรง โดยมีบริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ
.
2.การพัฒนาศักยภาพของประชาชนที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี เพื่อปั้นเป็นเชฟอาหารฮาลาลระดับช้างเผือก ที่มีศักยภาพตามหลักการ ครัวอาหารฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ครัวอาหารฮาลาลโลก โดยเชฟชุมพล จะได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนทำอาหารประมาณ 100 เมนู ที่เป็นความสนใจและมีลูกค้าต้องการรับประทานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ใช้ระยะเวลาในการฝึกประมาณ 6 เดือน คาดว่าภายในปี 66 จะพัฒนาเชฟอาหารฮาลาลที่ผ่านการฝึกอบรมได้จำนวน 1,600 คน
.
3.การค้นหาวัตถุดิบที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะมาพัฒนาเป็นเมนูอาหาร เพื่อสร้างมูลค่าของวัตถุดิบทางอาหารในพื้นที่นี้ ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนในประเทศและต่างประเทศ
.
น.ส.รัชดา กล่าวต่อไปว่า ส่วนระยะต่อไป ศอ.บต. เชฟชุมพล และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะผลักดันต้นแบบโรงงานผลิตอาหารและโรงงานเเช่เเข็งที่มีมาตรฐานอาหารสากลและมาตรฐานฮาลาล รวมถึงการพัฒนาคีออส (Kiosk) จำหน่ายสินค้าและอาหารต่างๆ ในประเทศมุสลิม
.
ซึ่งการทำงานส่วนนี้ จะได้นำศักยภาพของนักเรียนไทยที่ไปศึกษาต่อในประเทศมุสลิม เช่น ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ กาตาร์ จอร์แดน ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์เมืองแห่งอาหารฮาลาลจังหวัดชายแดนใต้ สำหรับการดำเนินการทั้งหมดข้างต้น ศอ.บต. จะจัดทำแผนปฏิบัติการโดยละเอียด และนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในวันที่ 7 ธ.ค. 65 ในการแถลงผลงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปี 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ