White Channel

ส.ว.ซากีย์ เผยเลือกนายกฯให้เป็นไปตามฉันทามติของประชาชนเราต้องให้เกียรติพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ในการฟอร์มรัฐบาล

POLITICS : ส.ว.ซากีย์ เผยเลือกนายกฯให้เป็นไปตามฉันทามติของประชาชนเราต้องให้เกียรติพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ในการฟอร์มรัฐบาล
.
นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว สำนักข่าว TODAY กรณีจุดยืนการเลือกนายกฯเมื่อ (16 พ.ค. 66) ว่า ผมมีคำตอบที่ชัดสำหรับส่วนตัวว่าคงเป็นไปตามฉันทามติของประชาชนที่เลือกพรรคการเมือง ถ้าดูตามรัฐธรรมนูญ หัวใจสำคัญคือความต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือการปฏิรูปการเมืองไทย เลยมีการเขียนถึงเจตนารมย์ตรงนี้ว่า ส.ว. สามารถเลือกนายกได้ จนถึงวันนี้ หน้าที่ของส.ว. ก็ลุล่วงไประดับหนึ่งแล้ว วันนี้เราต้องกลับไปที่หลักการที่เราต้องให้เกียรติพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับ 1
.
ส่วนตัวผมไม่มีทางเลือกอื่น ต้องให้กระบวนการของสภาเดินหน้าต่อไปได้ อย่าไปตั้งธงว่าใคร ถ้าเอาหลักการเป็นตัวตั้ง สุดท้ายก็จะสามารถถอดสลักความขัดแย้งการทางเมืองได้ เราต้องให้เกียรติพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ในการฟอร์มรัฐบาลซึ่งเป็นมารยาททางการเมือง ด้วยเหตุนี้สำหรับผมจำเป็นต้องเอามารยาททางการเมืองที่เป็นที่ยอมรับแบบสากลกลับมา เพื่อให้กลไกเดินหน้าไป
.
ผู้สื่อข่าวถามถึง ส.ส. ส่วนใหญ่คิดอย่างไร นายซากีย์ ตอบว่า “ผมคิดว่า ส.ว. ไม่ได้เป็นหนึ่งเดียว แต่ผมอาจจะเป็นส่วนน้อย ส.ว. ต้องกลับมาทบทวนว่า ถ้าเราไม่เอากลไกของรัฐสภามาเป็นตัวตั้ง มันจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมามีกลไกพิเศษหลายครั้งซึ่งสุดท้าย ก็ออกมาในผลโหวตที่ออกมา ซึ่งก้าวไกลมาเป็นอันดับหนึ่ง จากอารมณ์ร่วมของสังคมไทยที่รอการเปลี่ยนแปลง ที่ออกมาในรูปของโหวตที่สนับสนุนพรรค ซึ่งเราเองก็ต้องทบทวน และนี่คือสิ่งที่ทำให้การเมืองไทย หลุดพ้นจากความขัดแย้ง”
.
ที่มา workpointtoday

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ