White Channel

หลังซาอุฯ-อิหร่านคืนดี จีนกล่าวว่าพร้อมอำนวยความสะดวกเจรจาสันติภาพ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ เน้นแก้ปัญหาแบบสองรัฐ

WORLD : หลังซาอุฯ-อิหร่านคืนดี จีนกล่าวว่าพร้อมอำนวยความสะดวกเจรจาสันติภาพ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ เน้นแก้ปัญหาแบบสองรัฐ
.
18 เมษายน 66 ฉิน กัง รมว.ต่างประเทศของจีน กล่าวทางโทรศัพท์กับ อีไล โคเฮน รมว.ต่างประเทศอิสราเอล ว่าจีนพร้อมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน
.
“จีนสนับสนุนให้ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์แสดงความกล้าหาญทางการเมืองและดำเนินการเพื่อเริ่มการเจรจาสันติภาพ และจีนพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้”
.
ฉิน บอกกับอิสราเอลว่า “จีนกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในปัจจุบันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และความสำคัญสูงสุดในปัจจุบันคือทำให้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมและป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งบานปลายหรือแม้แต่ควบคุมไม่ได้ ”
.
รัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายรักษาความสงบ อดกลั้น และหลีกเลี่ยงข้อความหรือการกระทำที่ยั่วยุ เขาเน้นย้ำว่ากุญแจสำคัญในการแก้ไขความขัดแย้งคือการเริ่มการเจรจาสันติภาพอีกครั้งและดำเนินการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ
.
ฉินชี้ให้เห็นถึงบทบาทของจีน ในการเป็นคนกลางในข้อตกลงเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านเป็นปกติ ตามที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว
.
กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า โคเฮนขอบคุณจีนสำหรับความตั้งใจที่จะให้การสนับสนุนในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ แต่เสริมว่า “ดูเหมือนว่าจะยากที่จะแก้ไขปัญหานี้ในระยะสั้น”
.
“ฝ่ายอิสราเอลมุ่งมั่นที่จะทำให้สถานการณ์เย็นลง” โคเฮนกล่าว
.
“อิสราเอลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่ออิทธิพลของจีน ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน และคาดหวังว่าจีนจะมีบทบาทเชิงบวก” เขากล่าวกับฉิน
.
AA, alarabiya
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ