White Channel

อันวาร์ อิบราฮิม ประกาศไม่รับเงินเดือนนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม ประกาศไม่รับเงินเดือนนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

WORLD : อันวาร์ อิบราฮิม ประกาศไม่รับเงินเดือนนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
.
สมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลเลาะห์ แห่งมาเลเซีย มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “อันวาร์ อิบราฮิม” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไม่มีกลุ่มพันธมิตรพรรคใดได้เสียงข้างมากในรัฐสภา
.
โดยสำนักพระราชวังมาเลเซียแถลงว่า หลังจากพิจารณาความคิดเห็นของ สภาเจ้าผู้ครองรัฐต่างๆ แล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลเลาะห์ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย
.
หลังจากนั้น อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำกลุ่มพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน (PH) สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ภายในพระราชวังอิสตานา เนการา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี หลังจากพระองค์ทรงโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10
.
ต่อจากนั้น อันวาร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ แถลงข่าวหลังการสาบานตนว่า เขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพ ที่ประกอบด้วยกลุ่ม PH, BN และกลุ่มพันธมิตร กาบุงกัน ปาร์ตี ซาราวัก หรือ GPS ที่จะมีเสียงข้างมากราว 130 หรือ 140 ที่นั่ง
.
พร้อมกับกำหนดว่า สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 ธันวาคม โดยวาระแรกในการประชุมคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาลเพื่อพิสูจน์จำนวนเสียงสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนรัฐบาล นอกจากนี้ยังประกาศว่า เขาจะไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
.
หลังจากมาเลเซียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตลาดหุ้นก็ปรับตัวสูงขึ้น และเงินริงกิตแข็งค่าขึ้นด้วยความหวังว่า ประเทศจะมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ
.
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อันวาร์ มีภารกิจท้าทายในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยมีเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องผลักดันร่างงบประมาณสำหรับปีหน้า ที่ยื่นเข้าสู่สภาก่อนการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ
.
TNN

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ