White Channel

อันวาร์ อิบราฮิม อ้างชัยชนะหลังเลือกตั้งมาเลเซีย มีเสียงสนับสนุน 82 ที่นั่ง

อันวาร์ อิบราฮิม อ้างชัยชนะหลังเลือกตั้งมาเลเซีย มีเสียงสนับสนุน 82 ที่นั่ง

WORLD : อันวาร์ อิบราฮิม อ้างชัยชนะหลังเลือกตั้งมาเลเซีย มีเสียงสนับสนุน 82 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองที่มีเสียงไม่ถึง 112 ที่นั่ง ยันเตรียมหาพันธมิตรร่วมรัฐบาล
.
(20 พ.ย.2565) ผลการนับคะแนนเลือกตั้งในประเทศมาเลเซียอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) บ่งชี้ว่าไม่มีกลุ่มการเมืองใดได้ที่นั่งขั้นต่ำ 112 ที่นั่งจากทั้งหมด 222 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย ทำให้กลุ่มการเมืองต้องเร่งหาเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม
.
นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำแนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน ประกาศว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มากเพียงพอใจการจัดตั้งรัฐบาล และเตรียมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายชื่อดังกล่าวให้สมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัย
.
ขณะที่มูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำแนวร่วมเปอริกาตัน นาซิอองนาล อ้างว่า มีเสียงสนับสนุนมากเพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศเช่นกัน
.
ผลการนับคะแนน พบว่า แนวร่วมปากาตัน ฮาราปันของอันวาร์ได้เก้าอี้มากที่สุด 82 ที่นั่งในขณะที่แนวร่วมเปอริกาตันของมูห์ยิดดินได้ 73 ที่นั่ง
.

ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 74%

ภาวะที่ไม่มีกลุ่มการเมืองคว้าชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีแนวโน้มซ้ำเติมความไร้เสถียรภาพทางการเมืองให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น
.
การเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ชาวมาเลเซียอายุ 18-20 ปีมีสิทธิ์เลือกตั้ง หลังมีการปรับลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจาก 21 ปี เหลือ 18 ปี เมื่อปีที่แล้ว
.
ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย ระบุว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้มีประชาชนมาใช้สิทธิร้อยละ 74 จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดกว่า 21 ล้านคน
.
นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2018 มาเลเซียมีนายกรัฐมนตรี 3 คนและเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพจากการแย่งชิงอำนาจในขั้วการเมืองมาโดยตลอด
.
TPBS

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ