White Channel

อัล-อัซฮัร อียิปต์เรียกร้องชาวโลกมุสลิมคว่ำบาตรสินค้าของสวีเดนและเนเธอร์แลนด์ ปมเผากุรอาน

WORLD : อัล-อัซฮัร อียิปต์เรียกร้องชาวโลกมุสลิมคว่ำบาตรสินค้าของสวีเดนและเนเธอร์แลนด์ ปมเผากุรอาน
.
สถาบันศาสนาชั้นนำของอียิปต์ในวันพุธ (25) เรียกร้องให้ชาวโลกมุสลิมคว่ำบาตรสินค้าของสวีเดนและเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากกลุ่มขวาจัดในสองประเทศยุโรปดูหมิ่นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม
.
การเรียกร้องของอัล-อัซฮัรของอียิปต์ ซึ่งเป็นสถาบันศาสนาชั้นนำของโลกมุสลิมสุหนี่ ถือเป็นการตอบโต้ครั้งล่าสุดจากโลกมุสลิมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสวีเดนและเนเธอร์แลนด์
.
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Rasmus Paludan นักเคลื่อนไหวต่อต้านอิสลามชาวเดนมาร์กได้เผาคัมภีร์กุรอ่านนอกสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน เมื่อวันอาทิตย์ เอ็ดวิน วาเกนสเวลด์ ผู้นำขบวนการ Pegida ขวาจัดชาวดัตช์ ฉีกหน้าคัมภีร์อัลกุรอานใกล้กับรัฐสภาเนเธอร์แลนด์ในกรุงเฮก
.
อัล-อัซฮัรของอียิปต์เรียกการดูหมิ่นเหยียดหยามว่าเป็น “ความผิด” ต่อชาวมุสลิม และกล่าวว่าการคว่ำบาตรของทั้งสองประเทศจะเป็นการตอบโต้ที่เหมาะสมต่อรัฐบาลที่ปกป้อง “อาชญากรรมป่าเถื่อนภายใต้ร่มธงที่ไร้มนุษยธรรมและไร้ศีลธรรมที่พวกเขาเรียกว่าเสรีภาพในการแสดงออก”

ในเมืองละฮอร์ทางตะวันออกของปากีสถาน หลายร้อยคนออกมาประท้วงเมื่อวันอังคารและประณามการกระทำดังกล่าว การประท้วงยังเกิดขึ้นใน 2 เมืองหลักของตุรกี ได้แก่ อิสตันบูลและอังการา
.
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวในกรุงสตอกโฮล์ม ประธานาธิบดีตุรกี เรเจป เทย์ยิป แอร์โดอัน บอกกับสวีเดนว่าอย่าคาดหวังว่าอังการาจะได้รับการสนับสนุนจากอังการาในความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะเข้าร่วมพันธมิตรทางทหารของนาโต้ ท่ามกลางสงครามที่รัสเซียทำกับยูเครน เขายังวิพากษ์วิจารณ์สวีเดนที่ปล่อยให้มีการเดินขบวนสนับสนุนชาวเคิร์ดในวันเสาร์หน้านอกสถานทูตของตุรกี
.
อาหรับนิวส์

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ