White Channel

อาลัย ดร.คูสวาน หมอผู้รักษาฟรีในกาซา เสียชีวิตเพราะอิสราเอลทิ้งระเบิด

WORLD : อาลัย ดร.คูสวาน หมอผู้รักษาฟรีในกาซา เสียชีวิตเพราะอิสราเอลทิ้งระเบิด
.
ในบรรดาเหยื่อ 13 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อผู้นำกลุ่มนักรบญิฮาดในฉนวนกาซา เมื่อวันอังคาร (9) เป็นทันตแพทย์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาฟรีแก่ครอบครัวยากจน ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านที่พักอาศัยเดียวกับผู้นำกลุ่มญิฮาด
.
ดร.จามาล คูสวาน ถูกสังหารพร้อมกับภรรยาของเขา เมอร์วัท และยูซุฟลูกชายวัย 21 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ ทุกคนนอนหลับอยู่ในอพาร์ตเมนต์ใจกลางเมืองกาซา พลเรือนอีก 7 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก ถูกสังหารในส่วนอื่นๆ ของวงล้อมจากการโจมตี
.
อดีตผู้บริหารสูงสุดของโรงพยาบาลอัล-วาฟาและผู้นำในสหภาพทันตแพทย์ในท้องถิ่น ดร.คูสวาน ได้รับการยกย่องจากกรมอนามัยว่าเป็นบุคคลสำคัญระดับประเทศ “ผู้ไม่ละความพยายามในการปฏิบัติหน้าที่ด้านมนุษยธรรม”
.
ลูกอีก 4 คนของดร.คูสวาน รอดชีวิตจากการโจมตีโดยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โมฮัมหมัด พี่ชายของคูสวานกล่าว
.
“มันรู้สึกลำบาก แย่มาก ” เขากล่าวนอกห้องเก็บศพ หลังจากเห็นศพน้องชายของเขา เขากล่าวว่าพี่ชายของเขาซึ่งอายุ 50 ปีถือสัญชาติรัสเซียและปาเลสไตน์ในขณะที่เขาศึกษาในรัสเซียเป็นเวลานาน
.
เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยจำนวนหนึ่งในแถบที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนอาศัยอยู่บนพื้นที่ 365 ตร.กม. (140 ตร.ไมล์)
.
ชาวปาเลสไตน์ใช้ชีวิตผ่านสงครามกับอิสราเอลหลายครั้งตั้งแต่ปี 2551 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซากล่าวว่าการปิดล้อมที่นำโดยอิสราเอลเป็นเวลา 16 ปีทำให้เศรษฐกิจพิการและบ่อนทำลายการพัฒนาสถาบันสุขภาพ
.
ถนนในฉนวนกาซาดูเกือบจะว่างเปล่าในเช้าวันอังคาร เว้นแต่จะมีรถแท็กซี่และรถตู้พยาบาลวิ่งผ่านท้องถนน ขณะที่ญาติๆ เตรียมเข้าร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิต 13 ราย
.
middleeastmonitor

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ