White Channel

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ภริยา และผู้ช่วยทางการเมืองหลายคนถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ

WORLD : อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ภริยา และผู้ช่วยทางการเมืองหลายคนถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ
.
รัฐบาล ปากีสถานได้สั่งห้ามการเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันศุกร์(26)
.
บุชรา บิบี ภรรยาของข่าน และผู้ช่วยทางการเมืองหลายร้อยคนของเขาก็ถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศเช่นกัน เจ้าหน้าที่กล่าวเสริม
.
ข่าน วัย 70 ปี ถูกถอดถอนจากการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว และเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายหลายประการ การจับกุมเขาเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมก่อให้เกิดกระแสการประท้วงอย่างรุนแรงซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน ซึ่งสงบลงหลังจากที่เขาได้รับการประกันตัวตามคำสั่งของศาลฎีกาในอีก 3 วันต่อมา
.
ผู้สนับสนุนของเขามากกว่า 7,000 คนถูกจับกุมในการปราบปรามในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา
.
ข่านแสดงปฏิกิริยาต่อคำสั่งห้ามเดินทางด้วยข้อความบนทวิตเตอร์ โดยกล่าวว่าเขายินดีกับการที่รัฐบาลทำให้เขาอยู่ในรายชื่อที่เรียกว่า Exit Control List (ECL) เนื่องจากเขาไม่มีแผนที่จะเดินทางไปต่างประเทศและยังคงต้องการไปพักผ่อนในปากีสถาน
.
“ฉันไม่มีเจตนาที่จะไปต่างประเทศเนื่องจากฉันไม่มีทรัพย์สินหรือธุรกิจนอกประเทศหรือไม่มีบัญชีธนาคารใดๆ ถ้าฉันมีโอกาสไปพักร้อน ฉันจะไปภูเขาทางตอนเหนือ สถานที่โปรดของฉันบนโลกใบนี้” ข่านกล่าว
.
ในช่วงที่ครองอำนาจตั้งแต่ปี 2561 ถึง 2565 รัฐบาลของข่านยังสั่งห้ามการเดินทางของผู้นำฝ่ายค้านหลายคน
.
สมาชิกพรรค Tehreek-e-Insaf (PTI) ของข่านกล่าวโทษ กองทัพเรื่องการจับกุมตัวข่าน เพราะรัฐบาลผสมภายใต้นายกรัฐมนตรี ชาห์บาซ ชารีฟ จะได้ประโยชน์หากข่านถูกตัดสินว่ามีความผิด เนื่องจากจะทำให้ข่านไม่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งในอนาคต และอาจจะตลอดไป
.
ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปในปากีสถานมีกำหนดในปีนี้
.
รัฐบาลได้กล่าวว่าผู้ที่โจมตีฐานที่มั่นทางทหารในการประท้วงหลังการจับกุมของข่าน จะต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีในศาลทหารของปากีสถาน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มสิทธิทั้งในและต่างประเทศ
.
รานา ซานอลลาห์ ข่าน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ถูกส่งมอบให้กับกองทัพแล้วอย่างน้อย 33 คน
.
รัฐมนตรีในรัฐบาลหลายคนกล่าวว่าการแบนพรรคของข่านกำลังได้รับการพิจารณาเช่นกัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ ต่อไป
.
ที่มา Aljazeera ,DW

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ