White Channel

เบน-กวีร์ ว่าที่ดาวรุ่งดวงใหม่ในฝ่ายขวาสุดโต่ง ของการเมืองอิสราเอล

ทำความรู้จักกับอิตามาร์ เบน-กวีร์ ฝ่ายขวาสุดโต่งผู้ที่อาจเป็นดาวดวงใหม่หลังจากเนทันยาฮู

อิตามาร์ เบน-กวีร์ ส.ส.ฝ่ายขวาจากพรรคพลังชาวยิว (Jewish Power) ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรลัทธิไซออนิสต์เคร่งศาสนา ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่สำคัญในรัฐบาลใหม่ของอิสราเอลหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ในช่วงดึกของวันอังคาร ขณะที่เขาเดินเข้าไปยังที่สำนักงานใหญ่ของพรรค ฝูงชนโห่ร้องกันว่า “นายกฯ มาแล้วๆ” แต่เขาตอบกลับไปอย่างสุภาพว่า “ยังครับ”

จากนั้นฝูงชนก็เปลี่ยนไปโห่ร้องสโลแกนสาปแช่งชาวอาหรับที่โด่งดัง “ความตายแด่ผู้ก่อการร้าย” ซึ่งความหมายที่แท้จริงและข้อความดั้งเดิมก็คือ “ความตายแด่ชาวอาหรับ” แต่กวีร์เป็นผู้เปลี่ยนคำว่า “อาหรับ” ให้เป็น “ผู้ก่อการร้าย” เพื่อลดข้อกล่าวหาที่ชัดเจนของเขาในการต่อต้านชาวปาเลสไตน์

แม้ว่าจะปลอมตัวอย่างดีมาตลอดการหาเสียง แต่เมื่อเขามั่นใจในชัยชนะแล้ว กวีร์ก็ถอดหน้ากากของการเป็นนักการเมืองสายกลางแล้วโยนทิ้ง

เขาเข้าสวมกอดอย่างอบอุ่นกับกลุ่มเหยียดเชื้อชาติ และกลุ่มต่อต้านการรักร่วมเพศที่มีชื่อเสียง ซึ่งก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์เขาทำทีตีตัวออกห่างมาตลอด ในจำนวนนี้รวมถึงโดฟ ลิออร์ หนึ่งในแร็บไบหัวรุนแรงของกลุ่มผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิว ผู้เคยเรียกร้องหลายต่อหลายครั้งให้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาหรับมุสลิม และยังแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการสนับสนุนการสังหารหมู่อีกด้วย

“ไม่เป็นไรที่จะสังหารพลเรือนบริสุทธิ์และทำลายฉนวนกาซ่า” ดิออร์กล่าวเมื่อปี 2014โดยอ้างว่าเป็นคำสอนจากคัมภีร์เตารอต

📌 ดาวรุ่งพุ่งแรงในกลุ่มขวาจัด

เบน กวีร์ แม้ยังไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอล แต่ก็ถูกมองว่าเขาคือผู้ชนะที่แท้จริงในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ซึ่งน่าจะเป็นเบนจามิน เนทันยาฮู ต้องพึ่งพาเขาและพรรคของเขาอย่างมากเพื่อให้รัฐบาลเข้มแข็ง

อดีตอัยการผู้อาศัยอยู่ในนิคมชาวยิวผิดกฎหมายในเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองอย่างกวีร์ ถูกมองว่ามีส่วนสำคัญในการทำให้ยอดผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อวันอังคารสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015

เนทันยาฮูได้ส่งเขาไปยังพื้นที่ชายขอบทางการเมือง เพื่อดึงดูดจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ตนเองไม่สามารถไปถึงในอดีต ตลอดจนผู้ที่งดออกเสียงเป็นประจำ

แล้วการรณรงค์ของกวีร์ก็ได้ผล เขาสามารถดึงดูดผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกให้ออกไปใช้สิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตยได้ ซ้ำพวกเขายังโหวตให้กวีร์ในฐานะดาวดวงใหม่ทางการเมือง มิใช่ทหารผ่านศึกอย่างเนทันยาฮู

กวีร์ต้องการเป็นรัฐมนตรีความมั่นคงและต้องการผ่อนคลายกฎการปะทะของกองกำลังความมั่นคงอิสราเอล ให้เหมือนกับที่เขาเคยทำกับชาวปาเลสไตน์โดยเฉพาะเมื่อเขารู้สึกถูกคุมคาม

📌 หัวหมู่ทะลวงฟัน

เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เขาได้ทวิตวิดิโอแสดงให้เห็นชายคนหนึ่งกำลังขว้างหินก้อนหนึ่งใส่ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในย่านชัยค์ญัรรอห์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“แทนที่จะยิงหรือจับกุม ตำรวจดันทำแค่ผลักชายคนนั้นให้ถอยไป” เขาเขียนในทวิตและว่า “ผมกำลังไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อปกป้องพลเรือนชาวยิว พอกันทีกับความยุ่งเหยิงนี้!”

หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ปรากฏตัวในที่เกิดเหตุ ร่วมกับผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวกลุ่มหนึ่งที่พยายามจะบุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งของชาวปาเลสไตน์และกรีดยางรถยนต์ที่จอดอยู่ในย่านนั้น

เมื่อชาวปาเลสไตน์เริ่มขว้างปาก้อนหินใส่พวกเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็คุ้มกันเบน-กวีร์ออกจากบริเวณนั้น แต่เขากลับชักปืนขึ้นมาและบอกตำรวจว่า “ถ้าพวกมันปาก้อนหิน ก็ยิงมันเลย”

หลังจากนั้นเขาก็ทวิตข้อความอีกว่า “เรามีสิทธิ์ในประเทศนี้ สิทธิ์ที่จะมีชีวิต สิทธิ์ในการป้องกันตนเอง และเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการฟื้นฟูธรรมาภิบาลและความมั่นคง”

อย่างไรก็ตามนักการเมืองชาวอิสราเอลหลายคนประณามเขาจากการกวัดแกว่งปืนเช่นนั้น

เขาบอกกับ Ynet news ว่าหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญสำหรับการร่วมรัฐบาลของเขาในการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนคือการเปลี่ยนกฎการปะทะให้ตำรวจและทหารสามารถเปิดฉากยิงได้

 

 

ที่มา :

middleeasteye : https://www.middleeasteye.net/news/israel-itamar-ben-gvir-five-moments-most-outrageous https://www.middleeasteye.net/opinion/israel-election-far-right-triumph-threatens-future

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ