White Channel

เปิดใจผู้ปกครอง นศ.ไทยมุสลิมในซูดาน วอนให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือด่วน

SOUTH : เปิดใจผู้ปกครอง นศ.ไทยมุสลิมในซูดาน วอนให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือด่วน
.
24 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านรั้วตะวัน ต.บุดี อ.เมืองยะลาจ.ยะลา เพื่อเข้าสอบถามไปยังผู้ปกครองของนักศึกษาไทยมุสลิม ที่ไปเรียนในประเทศซูดาน หลังเกิดเหตุการณ์การต่อสู้อย่างรุนแรง นายอับดุลเราะห์มาน อัลอับดุสสลาม ผู้ปกครอง ของนายอามีน อัลอับดุสสลาม ซึ่งเป็นศึกษาในประเทศซูดาน อยู่ปี 4 กล่าวว่า ซูดานเป็นการสู้รบที่แบบโหดพอสมควร ตัดน้ำ อาหาร น้ำมัน ไฟ เขาจะตัด เราเป็นห่วงลูกก็คือ 1.คือการติดต่อ บางครั้งก็ต้องรอลูกติดต่อกลับมาเพราะว่าสัญญาณปิดหมด ตั้งแต่ประมาณอาทิตย์ที่ผ่านมาติดต่อเป็นช่วงวัน วันเว้นวันบ้างถ้าเขามีคลื่นมีสัญญาณเขาก็จะโทรกลับมา ล่าสุดเมื่อคืนก็มีการทรหดนิดหนึ่งของการเคลื่อนย้ายของนักศึกษาเพราะว่าการสู้รบคือสู้กันจริง การจัดเคลื่อนย้ายมันอันตรายมากๆ เพราะว่าเขาใช้อาวุธหลักในการต่อสู้ เป็นเครื่องจักรกลอาวุธหนักเลยในการต่อสู้
.
และส่วนของนักศึกษาไทย คนไทยในซูดานตอนนี้ลูกบอกว่าได้มีการรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ 200 กว่าคนที่อยู่ที่นั่น ตอนนี้ก็ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน รอรับมารับก็ระหว่างนี้ก็คือรอรถที่ทางการฝั่งไทยประสานว่าจะให้มารับจุดไหน เขาก็ไม่ได้บอกรายละเอียด เพราะเขาก็เก็บความปลอดภัยนักศึกษาไทยและคนไทยที่อยู่ซูดาน เพราะว่าตอนนี้ตั้งแต่เมื่อคืนก็ 3-4 ชั่วโมง ไม่สามารถที่จะติดต่อได้เพราะว่าห้ามติดต่อ เพราะเขากลัวความปลอดภัยไม่ให้แสง หรือเสียงบนรถ ก็คือพูดง่ายๆ ไม่ให้ได้ยินเสียง เขากลัวพวกเราไปถ่ายรูปสถานการณ์หรือไปเผยแพร่ ความหมายของลูก
.
เขาบอกว่าไม่ต้องให้ผู้ปกครองโทรช่วงระหว่างอพยพเดินทาง เพราะว่าต้องใช้เวลาจะไปทีาศูนย์พักพิง หรือว่าศูนย์อพยพของนักศึกษา เห็นว่า 13-14 ชั่วโมง แถวๆ เขตแดงระหว่างซาอุดิอาระเบีย ก็ประมาณ 13-14 ชั่วโมง ไม่แน่ใจเพราะสัญญาณติดๆขัดๆจับประเด็นได้บ้างไม่ได้บ้างติดๆหายๆ ไม่แน่ใจว่า เขายังไม่ได้แจ้งตนหรือว่ากับลูกตนไม่แน่ในเพราะว่าลูกไม่ได้บอกในส่วนนี้ ตอนนี้คือคุยการอพยพอย่างเดียว ไม่แน่ใจสถานทูตหรือว่าอะไรเขาประสานกับนักศึกษาหรือยัง กับศอ.บต.หรือยังไม่แน่ใจ มันเป็นส่วนของภาครัฐ ตนก็ไม่แน่ใจเพราะว่าภาครัฐก็ไม่ได้โทรมา มีแต่ของ ศอ.บต. อย่างเดียวที่โทรมา เพื่อนเมื่อกี้โทรถามมา ตนก็เลยตอบไปว่าตอนนี้ไม่สามารถติดต่อลูกได้ ลูกบอกว่ายังไม่ให้ติดต่อเขาก่อน เพราะกลัวความปลอดภัยระหว่างทาง
.
ที่มา : one31

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ