White Channel

โรฮิงญา 58 คน ขึ้นฝั่งอินโดนีเซีย หลังลอยอยู่ในทะเลนานหลายสัปดาห์

WORLD : โรฮิงญา 58 คน ขึ้นฝั่งอินโดนีเซีย หลังลอยอยู่ในทะเลนานหลายสัปดาห์
.
ชาวมุสลิมโรฮิงญาที่หิวโหยและอ่อนแอหลายสิบคนถูกพบบนชายหาดในจังหวัดอาเจะห์ทางตอนเหนือสุดของอินโดนีเซียในวันอาทิตย์ [25] หลังจากออกทะเลมาหลายสัปดาห์ เจ้าหน้าที่กล่าว
.
โรลลี ยูอิซา อะเวย์ ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่น กล่าวว่า ชาวบ้านเห็นชาวโรฮิงญาบนเรือไม้ที่ง่อนแง่น และได้ช่วยพวกเขาขึ้นฝั่ง จากนั้นรายงานการมาถึงของพวกเขาต่อทางการ ซึ่งพบว่ามีทั้งหมด 58 คน
.
มีชายอย่างน้อย 3 คนถูกส่งตัวไปที่คลินิกสุขภาพเพื่อรับการรักษาพยาบาล อะเวย์ ระบุ
.
องค์การสหประชาชาติและNGOกลุ่มอื่นๆ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ในเอเชียใต้ช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ที่มีจำนวนมากถึง 190 คน ลอยลำอยู่ในทะเลอันดามันเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว
.
“รายงานระบุว่าผู้ที่อยู่บนเรือตอนนี้ยังคงอยู่ในทะเลเป็นเวลาหนึ่งเดือนในสภาพที่เลวร้ายโดยมีอาหารและน้ำไม่เพียงพอ รัฐในภูมิภาคนี้ไม่ได้พยายามช่วยชีวิตมนุษย์แต่อย่างใด” หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR ระบุในถ้อยแถลง “หลายคนเป็นผู้หญิงและเด็ก โดยมีรายงานถึง 20 คนเสียชีวิตบนเรือที่ไร้คนขับในระหว่างการเดินทาง”
.
อะเวย์ ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่น กล่าวว่า ไม่ชัดเจนว่ากลุ่มดังกล่าวเดินทางมาจากที่ใด หรือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา 190 คนที่ลอยอยู่ในทะเลอันดามันหรือไม่ แต่ชายคนหนึ่งที่พูดภาษามลายูได้ ซึ่งบางส่วนกล่าวว่า พวกเขาอยู่ในทะเลมานานกว่า 1 เดือนและมีเป้าหมายที่จะขึ้นฝั่งในมาเลเซียเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นและทำงานที่นั่น
.
ทอม แอนดรูว์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ เรียกร้องให้รัฐบาลในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลือเรือลำนี้โดยทันทีและเร่งด่วน และรับประกันว่าผู้ที่อยู่บนเรือจะขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัยก่อนที่จะมีการสูญเสียเพิ่มเติม ชีวิตเกิดขึ้น”
.
“ในขณะที่หลาย ๆ คนในโลกกำลังเตรียมที่จะสนุกสนานกับเทศกาลวันหยุดและต้อนรับปีใหม่ เรือบรรทุกชายหญิงและเด็กเล็กชาวโรฮิงญาที่สิ้นหวังกำลังเดินทางที่เต็มไปด้วยอันตรายในเรือที่ไม่สามารถออกทะเลได้” แอนดรูว์กล่าวในถ้อยแถลง
.
ที่มา https://apnews.com/article/indonesia-united-nations-aceh-45b9cd61fbd8fb75d20300d91a1fc80a
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ