White Channel

โลกประณาม รมต.อิสราเอล เบนกวีร์ ยั่วยุปาเลสไตน์ เยือนโดมทองบริเวณมัสยิดอัลอักศอ

WORLD : โลกประณาม รมต.อิสราเอล เบนกวีร์ ยั่วยุปาเลสไตน์ เยือนโดมทองบริเวณมัสยิดอัลอักศอ
.
อิตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติขวาจัดของอิสราเอลเข้าไปในบริเวณมัสยิดอัล-อักศอ ในกรุงเยรูซาเล็มตะวันออกที่ถูกยึดครอง ชาวปาเลสไตน์ถือว่าคือ “การยั่วยุโดยเจตนา” โดยไม่สนใจคำเตือนจากนักการเมืองชาวอิสราเอลว่า การปรากฏตัวของเขาที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์จะจุดไฟแห่งความตึงเครียด
.
เบน-กวีร์กล่าวว่าเขาจะไม่ “ยอมจำนนต่อการคุกคามของฮามาส” หลังจากที่กลุ่มชาวปาเลสไตน์เตือนว่าการเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวของเขาในวันอังคาร[2]จะข้าม “เส้นสีแดง”
.
หลังโลกอาหรับแสดงความไม่พอใจพฤติกรรมยั่วยุของรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ อิตามาร์ เบน กวีร์ ที่เดินทางเยือนเทมเพิลเมาท์ -โดมศิลาทองแห่งอัลอักศอ สหรัฐฯ ก็ร่วมวงวิจารณ์ รมต.คนดังกล่าวด้วย
.
เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเมื่อวันอังคาร (3)ว่า “เรามีความกังวลอย่างมากต่อการมาเยือนของรัฐมนตรีอิสราเอล ที่เทมเพิลเมาท์-เนินพระวิหาร-โดมศิลาทองแห่งอัลอักศอ การเยือนครั้งนี้มีศักยภาพในการเพิ่มความตึงเครียดและนำไปสู่ความรุนแรง”
.
“สหราชอาณาจักรยังคงยึดมั่นในสถานะที่เป็นอยู่ และเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดและบ่อนทำลายสาเหตุของสันติภาพ”สถานกงสุลอังกฤษในกรุงเยรูซาเล็มเขียนบนเพจ Facebook
.
หลังเหตุการณ์ข้างต้น ทางการปาเลสไตน์และจอร์แดนกำลังพยายามเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับ “การละเมิดสถานะที่เป็นอยู่”
.
เมื่อ 2 ม.ค.66 รัฐบาลอิสราเอลยืนยันว่า เบน-กวีร์ ใช้เวลาอยู่ภายในมัสยิดไม่นาน ขณะที่เจ้าตัวทวีตภาพของตัวเองบนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ พร้อมคำบรรยายว่า “เทมเพิลเมาท์” หรือเนินพระวิหาร ” ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวยิวใช้เรียกศาสนสถานแห่งนี้ เป็นสถานที่ซึ่งเปิดกว้างสำหรับทุกภาคส่วน” โดยไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า ห้ามเข้าใกล้มัสยิด
.
กระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ประณามการปรากฏตัวที่มัสยิดอัล-อักศอ ของเบน-กวีร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังชาวยิว พรรคการเมืองขวาจัดที่มีจุดยืนต่อต้านอาหรับ “เป็นเจตนาคุกคามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอิสราเอล” และ “ยิ่งเพิ่มความอันตรายให้กับความขัดแย้งที่ฝังรากลึกอยู่แล้ว”
.
ทำไมการเยือนโดมศิลาทอง จึงเป็นการยั่วยุ และ สถานะของอัล-อักศอเป็นอย่างไร?

  • บริเวณมัสยิดอัล-อักศอ (ชาวมุสลิมรู้จักกันในชื่ออัล-ฮารอม อัล-ชารีฟ และเนินพระวิหารโดยชาวยิว) เป็นลานกว้างที่มีกำแพงล้อมรอบในใจกลางเมืองเก่าในเยรูซาเล็มตะวันออกที่ถูกยึดครอง ประกอบด้วยมัสยิดอัล-อักศอและโดมแห่งศิลาทอง
  • ชาวมุสลิมและชาวยิวถือว่าศักดิ์สิทธิ์และเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติปาเลสไตน์
  • หนึ่งในกำแพงของบริเวณนี้ กำแพงตะวันตก หรือที่เรียกว่ากำแพงคร่ำครวญหรือกำแพงบูรัค เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับการสวดมนต์ของชาวยิว ชาวยิวสวดอ้อนวอนโดยไม่ถูกรบกวนที่ด้านข้างของกำแพงซึ่งอยู่นอกบริเวณ
  • อิสราเอลยึดครองเยรูซาเล็มตะวันออกมาตั้งแต่ปี 2510 การยึดครองนั้น #ผิดกฎหมาย ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ
  • บริเวณนี้ได้รับการจัดการอย่างต่อเนื่องโดยชาวมุสลิมภายใต้ waqf (การบริจาคทางศาสนา) เป็นเวลาหลายร้อยปี
  • waqf ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากจอร์แดนยังคงดูแลพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2510 ในขณะที่อิสราเอลมีการควบคุมความปลอดภัย ภายใต้ข้อตกลงที่มีมาอย่างยาวนาน สภาพที่เป็นอยู่ของพื้นที่ดังกล่าวจะอนุญาตเฉพาะการละหมาดของชาวมุสลิม และการเข้าชมจากผู้ที่ไม่ใช่มุสลิม ซึ่งจะได้รับอนุญาตในช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น

อ้างอิง
https://www.israelnationalnews.com/news/365381
.
https://www.aljazeera.com/news/2023/1/3/israel-ben-gvir-enters-al-aqsa-why-was-seen-provocative-explainer
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ