White Channel

White Channel

WORLD : USCIRF เผยเสรีภาพทางศาสนาในอินเดียย่ำแย่ มุสลิมถูกอธรรมหนัก ห้ามฮิญาบ รื้อถอนบ้านเรือน จนท.รัฐหนุนศาลเตี้ยฮินดู

.

22 พ.ย. 2565 คณะกรรมาธิการว่าด้วยเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USCIRF) เผยแพร่รายงานใหม่ดังต่อไปนี้ :

.

การอัปเดตประเทศในอินเดีย – รายงานนี้ให้ภาพรวมกว้างๆ ของเงื่อนไขเสรีภาพทางศาสนาในอินเดียในปี 2021 และ 2022 โดยจะตรวจสอบว่านโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลอินเดียนำมาใช้และดำเนินการได้ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นศัตรูต่อชุมชนชนกลุ่มน้อยทางศาสนามากขึ้นเรื่อยๆ เส้นทางนี้ควบคู่ไปกับการปราบปรามของรัฐบาลต่อภาคประชาสังคมและผู้เห็นต่างเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมากในประเทศประชาธิปไตยที่มีความหลากหลายทางโลกและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องเสรีภาพในการนับถือศาสนา

.

ก่อนหน้านี้ USCIRF รายงานเกี่ยวกับอินเดียในรายงานประจำปี 2565 และในสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับกฎหมายการดูหมิ่นทั่วโลก นอกจากนี้ USCIRF ได้เน้นย้ำถึงเงื่อนไขเสรีภาพทางศาสนาในอินเดียระหว่างงานเรื่องประชาธิปไตยและเสรีภาพทางศาสนาในเดือนธันวาคม 2564 และในช่วงเดือนพฤษภาคม2565 ของ USCIRF Spotlight Podcast

.

คณะกรรมาธิการว่าด้วยเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ(USCIRF) เป็นหน่วยงานอิสระของรัฐบาลสองฝ่ายที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อติดตาม วิเคราะห์ และรายงานเกี่ยวกับเสรีภาพทางศาสนาในต่างประเทศ USCIRF เสนอแนะนโยบายต่างประเทศแก่ประธานาธิบดีเลขาธิการแห่งรัฐ และสภาคองเกรส โดยมีจุดประสงค์เพื่อยับยั้งการประหัตประหารทางศาสนา และส่งเสริมเสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อ

.

เสรีภาพทางศาสนาที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนภายใต้การคุกคามในอินเดีย: 

รายงาน USCIRF ในการอัปเดตสถานะของการประเมินเสรีภาพทางศาสนาในอินเดียเมื่อสิ้นปีที่ผิดปกติ คณะกรรมาธิการเพื่อเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอังคารกล่าวว่า เสรีภาพทางศาสนาและสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องในประเทศกำลังถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง

.

ก่อนหน้านี้ในปี 2022 USCIRF แนะนำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกำหนดให้อินเดียเป็น “ประเทศที่มีความกังวลเป็นพิเศษ” สำหรับการมีส่วนร่วมหรืออดทนต่อการละเมิดเสรีภาพทางศาสนาอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง และร้ายแรง ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศ

.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธที่จะรวมคำแนะนำของคณะกรรมาธิการจนถึงตอนนี้

.

คณะกรรมาธิการเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (USCIRF) เป็นหน่วยงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐสภา

.

นโยบายและกฎหมายที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

.

รายงานในปี 2565 กล่าวว่าสภาพเสรีภาพทางศาสนาในอินเดียยังคงย่ำแย่“ในระหว่างปี รัฐบาลอินเดียในระดับชาติ ระดับรัฐ และระดับท้องถิ่นยังคงส่งเสริมและบังคับใช้นโยบาย รวมถึงกฎหมายที่กำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนศาสนา ความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา และการฆ่าวัว ซึ่งส่งผลเสียต่อชาวมุสลิม คริสเตียน ซิกข์ ดาลิต และอะดิวาซีส ” 

.

รายงานระบุว่า รัฐบาลอินเดียยังคงปราบปรามเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและผู้ที่สนับสนุนในนามของพวกเขา

.

“สิ่งนี้ทำผ่านการเฝ้าระวัง การคุกคาม การรื้อถอนทรัพย์สิน การห้ามเดินทางโดยพลการ และการกักขังภายใต้พระราชบัญญัติการป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย (UAPA) และโดยการกำหนดเป้าหมายองค์กรพัฒนาเอกชน(NGOs) ภายใต้พระราชบัญญัติการสนับสนุนทางการเงิน (กฎระเบียบ) (FCRA)” รายงานของ USCIRF ระบุ เพื่อเพิ่มความกลัวว่าจะสูญเสียสัญชาติในหมู่ชาวมุสลิมที่ไม่ได้รับความคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติการเป็นพลเมือง (ฉบับแก้ไข) (CAA) ปี 2019 จึงกล่าวว่าการดำเนินการนำร่องของNational Register of Citizens (NRC) ที่เสนอในรัฐอัสสัมยังคงดำเนินต่อไป

.

รายงานยังได้วิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาลสูงรัฐกรณาฏกะที่สนับสนุนการห้ามสวมฮิญาบในห้องเรียน “คำตัดสินนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ความตึงเครียดทางศาสนาในประเทศทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น” แถลงการณ์ระบุ

.

ชี้ให้เห็นถึงการปล่อยตัวนักโทษในคดีข่มขืนอันธพาลของบิลกิส บาโน และผู้สร้างแอป Sulli Deals และ Bulli Bai โดยกล่าวว่า “กลุ่มชาตินิยมชาวฮินดูที่ได้รับการอภัยโทษได้พยายามอย่างแข็งขันที่จะทำร้ายชนกลุ่มน้อยทางศาสนา”

.

“ในเดือนมีนาคม 2022 ผู้ผลิตแอพ Sulli Deals และ Bulli Bai ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อคุกคามผู้หญิงมุสลิม ได้ทำการประมูลหลายร้อยรายการพร้อมกับเนื้อหาที่เสื่อมเสียและเกี่ยวกับเรื่องเพศ”

.

“ในวันประกาศอิสรภาพของอินเดียในวันที่ 15 สิงหาคมปีนี้ นักโทษ 11 คนที่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตในคดีรุมโทรมหญิงชาวมุสลิม Bilkis Bano และการสังหารสมาชิกในครอบครัวของเธอ 14 คนรวมถึงลูกสาววัยทารกของเธอระหว่างการจลาจลในรัฐคุชราตในปี 2545 ได้รับอภัยโทษจากรัฐบาลของรัฐคุชราต โดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลกลาง” กล่าวเสริม

.

ชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนายังคงเผชิญกับความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติเนื่องจากถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อศาสนาฮินดู ตามรายงาน

.

รายงานระบุว่า “เจ้าหน้าที่ รวมทั้งตำรวจ บางครั้งช่วยเหลือกลุ่มศาลเตี้ยชาตินิยมชาวฮินดู”

.

ก่อนหน้านี้ อินเดียได้ปฏิเสธข้อสังเกตของ USCIRF โดยระบุว่าเป็นการ”ลำเอียงและไม่ถูกต้อง”

.

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ