ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลได้ทำการโจมตีอย่างน้อย 300 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการกราดยิงและลอบวางเพลิง ในหมู่บ้านของชาวปาเลสไตน์ – White Channel

White Channel

ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลได้ทำการโจมตีอย่างน้อย 300 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการกราดยิงและลอบวางเพลิง ในหมู่บ้านของชาวปาเลสไตน์

WORLD : ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลได้ทำการโจมตีอย่างน้อย 300 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการกราดยิงและลอบวางเพลิง ในหมู่บ้านของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่นาบุลุส เขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าว ในสิ่งที่ได้รับการอธิบายว่าเป็น “การทำลายล้างอย่างรุนแรง”

.

ชายชาวปาเลสไตน์วัย 37 ปี ที่ถูกระบุว่าชื่อ ซามิห์ อัล-อักตาช ถูกยิงที่ท้องเมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยผู้ตั้งถิ่นฐานที่ได้รับการปกป้องโดยกองทัพอิสราเอลในหมู่บ้านซะอฺตารอ ทางตอนใต้ของเมืองนาบุลุส เขาเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ เขาเป็นคุณพ่อลูกห้าซึ่งกลับบ้านเมื่อ 5 วันก่อนหลังจากเป็นอาสาช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี

.

ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 390 คนได้รับบาดเจ็บในการก่อความไม่สงบของผู้ตั้งถิ่นฐานทั่วหมู่บ้านฮุวาเราะฮฺ,ซะอฺตะรอ,บูรีน และอะซีเราะฮฺ อัลกิบลียะฮฺ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองนาบุลุส สภาเสี้ยววงเดือนแดงของชาวปาเลสไตน์กล่าว และเสริมว่าส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาที่ยิงโดยกองทัพอิสราเอล เช่นเดียวกับการสูดดมควันจากไฟที่ลุกลามโดยผู้ตั้งถิ่นฐาน

.

สื่อปาเลสไตน์รายงานอีกว่ามีการแทงและโจมตีด้วยท่อนโลหะและก้อนหินต่อชาวปาเลสไตน์ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1 ราย หลังถูกหินทุบที่ศีรษะจนทำให้กะโหลกแตก อีกรายถูกตีด้วยท่อนเหล็กที่ใบหน้า

.

บ้านของชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 30 หลังและรถยนต์ 100 คันถูกเผาโดยผู้ตั้งถิ่นฐาน ฆอซซาน ดักลัซ หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบการตั้งถิ่นฐานของทางการปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ทางตอนเหนือกล่าวกับอัลญะซีเราะฮฺว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ เขากล่าวว่าการโจมตี “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในแง่ของขนาดและระยะเวลาสั้น ๆ ที่เกิดขึ้น” และเสริมว่ากองทัพอิสราเอลเป็น “หุ้นส่วน” ในการโจมตี

.

ในช่วงบ่ายวันจันทร์ ชาวอิสราเอลคนหนึ่งถูกยิงและได้รับบาดเจ็บโดยมือปืนชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ กองทัพอิสราเอลระบุ

.

อย่างไรก็ตามความรุนแรงได้รับการประณามอย่างกว้างขวางจากนักการเมืองทั้งในและต่างประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และกลุ่มสิทธิมนุษยชน“การเผาบ้านและรถยนต์ การทำร้ายประชาชน การป้องกันไม่ให้รถดับเพลิงเข้าถึงบ้านที่ถูกไฟไหม้ และการโจมตีรถพยาบาลที่ขนส่งผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บอาชญากรรมทั้งหมดนี้ต้องเผชิญกับการแทรกแซงจากนานาชาติในเร็วๆ นี้เพื่อควบคุมเจ้าหน้าที่ยึดครองและหยุดยั้งพวกเขา” มุฮัมหมัด ชะตัยเยฮฺนายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ กล่าวในแถลงการณ์

.

เขากล่าวต่ออีกว่า“เราถือว่าหน่วยงานยึดครองอิสราเอลต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่ออาชญากรรมที่ชั่วร้ายเหล่านี้ ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายที่เป็นระบบที่ปฏิบัติโดยรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งบรรดารัฐมนตรีได้แสดงการสนับสนุนต่ออาชญากรรมเหล่านั้นโดยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

.

ชาวปาเลสไตน์ใน  เขตชายฝั่ง  ฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมได้ออกมาชุมนุมสนับสนุนเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง หลังจากการอาละวาดของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์หนึ่งคนและบาดเจ็บหลายร้อยคน

.

อิตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติขวาจัดของอิสราเอล กล่าวว่า “เราต้องบดขยี้ศัตรูของเรา” หลังจากชาวปาเลสไตน์หนึ่งคนและชาวอิสราเอลสองคนถูกสังหารในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง

.

WHITENEWS

.

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ