White Channel

วันนอร์ กระตุกสำนึกเลิกกลัวเผด็จการ แนะสื่อเลิกถามความเห็น กกต.-ศาลรธน. ชี้ระบอบประชาธิปไตยต้องฟังเสียงประชาชน

POLITICS : “วันนอร์” กระตุกสำนึกเลิกกลัวเผด็จการ แนะสื่อเลิกถามความเห็น กกต.-ศาลรธน. ชี้ระบอบประชาธิปไตยต้องฟังเสียงประชาชน สนับสนุนฝ่ายไหนมากที่สุดควรได้สิทธิตั้งรัฐบาล
.
นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเดินทางมาประชุมแกนนำ 8 พรรคการเมืองเพื่อเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยว่า ได้เห็นสื่อมวลชนตั้งคำถามถึงความเห็นของผู้มีอำนาจทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นใครถามว่า ประชาชนคิดอย่างไร เพราะระบอบประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ของประชน อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้
.
“กกต. เพียงแต่เป็นผู้จัดการให้มีการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญก็มีหน้าที่แก้ไขเมื่อมีปัญหา ขณะนี้ผมว่าเป็นเรื่องของประชาธิปไตยของประชาชน ผมออกไปบ้านนอกตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์มานี้ ผมสนใจและฟังประชาชนเขาว่าอย่างไร ประชาชนเขาจะถามผมว่าเมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ พวกผมรอ รอเพื่อจะได้เห็นรัฐบาลมาแก้ปัญหาของพวกผม ราคาพืชผล อาชีพ เขาไม่ได้รอว่า กกต. หรือรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร เขารอว่าเมื่อไหร่จะตั้งรัฐบาลให้เสร็จ”
.
นายวันมูหะหมัดนอร์ ระบุว่า การเลือกตั้งประชาชนสนับสนุนฝ่ายไหนมากที่สุดฝ่ายนั้นควรจะจัดตั้งรัฐบาล ควรให้โอกาส นี่คือเสียงของประชาชน อยากให้สื่อมวลชนได้สะท้อนความรู้สึก และความต้องการของประชาชนในวันนี้ไปให้ผู้ที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้มีอำนาจ ประชาชนเขาว่าอย่างไร ประชาธิปไตยต้องเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน นี่คือประชาธิปไตย ทั่วโลกล้วนไม่หนีไปจากนี้
.
“ผมไม่เห็นประเทศอื่นเขาถามว่ากกต.ว่าอย่างไรกกต.เป็นผู้ช่วยให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็วเพราะถ้าเรารอปัญหาจะมาปัญหาของประชาชนไม่สามารถจะรอได้ แม้จะวันเดียว หรือสัปดาห์เดียว อยากให้สื่อมวลชนสะท้อนความรู้สึกของประชาชนมากกว่าความรู้สึกของ กกต. ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของคนไม่กี่คน ประชาชนกว่า 70 ล้านคน”
.
“นี่คือปัญหาใหญ่ของประเทศเราวันนี้ และปัญหาใหญ่ของประชาธิปไตย เราเลิกกลัวหรือเผด็จการเสียที ควรจะหมดยุคของการฟังเผด็จการ ฟังคำพูดของฝั่งที่ได้รับการสถาปนาจากเผด็จการ อยากให้เป็นเวลาของประชาชนที่อยากได้รัฐบาลของประชาชน” นายวันมูหะหมัดนอร์ กล่าว
.
ข่าวสด

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ