[นะศีฮัต] ความเป็นพี่น้องในอิสลาม
#นะศีฮัต อ.อับดุลวาเฮด หวังประโยชน์
4 MIN.READ
…
อัลลอฮฺพูดถึงมุอฺมินกับความเป็นพี่น้อง
แล้วเราก็พยายามให้ความสำคัญกับมัน
แต่ว่า
มันขาดนโยบาย
ที่อัลลอฮฺบอก(อัลกุรอาน)
อินนะมา ตัวนี้มันแสดงถึงความสำคัญ
ของคำที่จะตกหลังจากมัน
มันเป็นเครื่องมือที่ถูกตีกรอบจะพูดถึงมันโดยเฉพาะ
ก็ปรากฏว่า หลังคำว่า “อินนะมา” คือคำว่า มุอฺมิน แปลว่าผู้ศรัทธา
(อัลกุรอาน) เฉพาะผู้ศรัทธาเท่านั้นที่จะเป็นพี่น้องกัน
แสดงถึง2คุณลักษณะใหญ่ๆคือ
ความเป็นผู้ศรัทธากับความเป็นพี่น้อง
ความเป็นพี่น้องมันเกิดขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องเกี่ยวกับความเป็นผู้ศรัทธา
ความเป็นพี่เป็นน้องโดยนิยามของชีวิต
ความเป็นพี่น้องที่ถูกเข้าใจโดยอัตโนมัติของความเป็นมนุษย์
รักกัน ให้เกียรติกันดูแลกันปกป้องกัน
เราจะไปไหนเราก็ไม่อดตายเพราะเรามีพี่น้องอยู่ที่นั่น มีพี่น้องอยู่ที่นี่
ฉันจะเจ็บป่วยมีพี่น้องอยู่รอบข้าง
แต่พออัลลอฮฺมาเน้นย้ำตรงนี้คือความเป็นมุอฺมินผู้ศรัทธาเป็นพี่น้องกัน
ความเป็นพี่น้องอย่างเดียวมันยังอาจจะไม่เหนียวแน่นพอ
แต่ความเป็นผู้ศรัทธาด้วยมันจะยิ่งห่วงกันลึกและแน่นแฟ้นมากกว่าเดิม
วันนี้ชัยตอนมันยุแหย่ขึ้น
อัลลอฮฺให้นบีอาดัมกับพระนางฮาวาเข้าสวรรค์ไปแล้ว
อย่าไปกินนะผลไม้ อย่าไปเข้าใกล้มันนะ
อยู่มาดีๆอิบลีสมาก็ยุแหย่
มานี่ซิอยากรู้เหตุผลมั้ย
เหมือนนบีอาดัมรู้ว่าข้อห้ามอย่าเข้าไปนะต้นไม้ อย่ากินนะผลไม้มัน
แต่อิบลีสบอกว่าถ้ากินแล้วมันจะใหญ่โตมันจะมีอำนาจแล้วจะไม่ตาย
อ๋อ มันเป็นอย่างนี้หรอ
เราก็อยากรับรู้เหมือนกัน ข้อห้าม
ที่มีอยู่ในอัลกุรอาน อัลฮะดีษที่อิสลามบอกมันเป็นยังงัย
เสร็จแล้วมันหายนะเกิดขึ้น
พอหายนะเกิดอัลลอฮฺบอกว่าความเป็นพี่น้องกันที่เป็นผู้ศรัทธา
ที่ตามมาก็คือเมื่อเราเป็นพี่น้องกันเราก็ต้องห่วงกัน
อะไรที่มันกระทบกระทั่งเคลียใจกัน
อะไรที่มันไม่ดีคุณบกพร่องคุณมาพูดแบบนี้ฉันเสียใจนะ
คุณต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเปลี่ยนการพูด
นบีบอกว่ามุสลิม มุอฺมินเปรียบเสมือนบ้านเรือนเหมือนเรือนร่างเดียวกัน
ต่างคนก็ต่างยึดเหนี่ยวซึ่งกันและกัน
มันเหมือนอวัยวะนึงของเราที่เราคิดว่ามันสำคัญ
ถ้าวันนี้มือเราเจ็บมีบาดแผล
เราจะรักษามั้ย เราต้องรักษาเราต้องดูแล
เท้าเราเจ็บเราต้องรักษาเราต้องดูแล
แสดงว่าเมื่อมุสลิมคือเรือนร่างเดียวกันเป็นพี่น้องกันโดยศรัทธา
ที่อัลลอฮฺจะพิจารณาความเป็นพี่น้องแบบศรัทธา
มากกว่าพี่น้องที่คลานตามกันมา
วันนี้อัลฮัมดุลิลลาห์เรามีองค์กรเรามีหน่วยงาน
เรามีคนที่มีนโยบายเหมือนกับเราสนับสนุนเราร่วมบริจาคมากับเรา
เรามีมูลนิธิ เราก็เลยมีส่วนร่วมกับองค์กรแห่งความดีแบบนี้
มันต้องอาศัยรูปแบบการทำงานที่จะขับเคลื่อนไปได้
โครงสร้างความเป็นมุสลิมเราจะอยู่กันแบบเป็นพี่น้องกันเลย
ไปทางเหนือก็มีเราไปทางใต้ก็มีเราไปอินโดนิเซียก็มีเราไปพม่าก็มีเรา
ไปที่ซีเรียจะไปที่ปาเลสไตน์ก็มีเรา
มีเราอยู่ร่วมด้วยเราเป็นพี่น้องกัน ดุอาอฺเราขออยู่เป็นประจำ
มุอฺมินเป็นพี่น้องกันมั้ย แล้วเราเปรียบเสมือนเรือนร่างเดียวกันมั้ย
เราอิ่มสบาย เรามีรถสามคัน
แต่ข้างบ้านลูกติดคุกขายยาบ้าไม่เรียนศาสนาอยู่เลย
ผู้ปกครองจะถูกสอบสวนมั้ย
ความคิดของคุณที่เป็นผู้นำ ได้ทำอะไรมั้ย
ใช้อำนาจในทางชอบธรรมมั้ย
เราต้องร่วมกันสร้าง
อะไรที่เป็นนโยบายที่เราอยากจะให้เป็น คุยให้เกิดประเด็นแตกประเด็น
ผมอยากเห็นแบบนี้ เราเห็นเราก็เกิดไอเดียเอามาสร้างเป็นโครงการ
อะไรที่เราอยากให้มันเกิดขึ้นเราร่วมมือกัน ขอดุอาอฺกัน
ถึงเวลาแล้วเขาเห็นผลงาน
ต่อไปมันจะมีการแข่งขันกันเรื่องความดีเยอะ(อัลกุรอาน)
แต่สัจธรรมที่จะโดดเด่นสีขาวไม่ถูกตำหนิคือคนเขายอมรับ
และมันก็จะเป็นสิ่งที่คนไขว่คว้า
พอเขาเบื่อสังคมที่ข่มเหงรังแกเอาเปรียบ
เขาจะหนีเข้ามาหาเราเข้ามาหาอิสลาม
ขอเราได้ฮิดายะฮฺจากอัลลอฮฺได้เตาฟีกจากพระองค์
อยู่กับศาสนาแล้วรักอยู่กับองค์กรแล้วรักอยู่กับมุสลิมแล้วรัก
รักอยากที่จะมีชีวิตอยู่แม้กระทั่งวินาทีนึง
ถ้าอยู่แล้วเราได้อิซติฆฟารอยู่แล้วได้ความดีที่คนเห็นแล้วเอาไปทำ
มันยันกิยามะฮฺกว่าโลกนี้จะแตก มันเป็นความดีต้องฉวยโอกาส
ขอให้เราได้สิ่งที่ดีๆบนพื้นฐานของความตั้งใจที่ดีแล้วกัน
ให้ภาพกว้างๆก็คือมุอฮฺมินเป็นพี่น้องกัน
มุอฺมินเหมือนเรืองร่างเดียวกัน
มันจะอยู่ไม่ได้ ถ้าเรายังไม่ความรู้สึกว่า
เราจะอยู่ได้ไงในเมื่อเพื่อนเป็นแบบนี้สังคมเป็นแบบนี้
ถ้าเรายังไม่คิด
ออกกำลังกายหน่อย ออกกำลังใจออกกำลังอีหม่าน
ออกกำลังความรู้
ทำให้ความรู้ที่มีอยู่มันฉุดเราไปห่วงใยกันหน่อย