ดุอาอ์…สามารถเปลี่ยนแปลงกำหนดสภาวะ (ตักดีร) ได้ – White Channel

White Channel

ดุอาอ์…สามารถเปลี่ยนแปลงกำหนดสภาวะ (ตักดีร) ได้

ท่านนบีมุฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า

 

لَا يَرُدُّ الْقَضَاءَ إِلَّا الدُّعَاءُ

ไม่มีอะไรที่ต้านทาน (หรือระงับ, เปลี่ยนแปลง) ตักดีร (การกำหนดของอัลลอฮฺ) ได้ ยกเว้นการดุอาอ์ (บันทึกโดย อัตติรมิซีย์, อะหมัด อัลหากิม และอิบนุมาญะฮฺ)

            ฟังหะดีษบทนี้แล้ว บางคนอาจรู้สึกแปลกใจและสงสัยว่า ตักดีรถูกกำหนดไว้แล้ว และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่ใช่หรือ?

คำอธิบายคือ สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงและไม่มีวันเปลี่ยนแปลงคือ การกำหนดแรกเริ่มดั้งเดิม (ตักดีร อัลอะซะลีย์) ซึ่งถูกจารึกไว้ในเลาหุลมะหฺฟูซ เป็นเวลา 5 หมื่นปี ก่อนการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน

 

كَتَبَ اللهُ مَقَادِيْرَ الْخَلاَئِقِ، قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ السَّمَاوَاتِ وَاْلأَرْضَ، بِخَمْسِيْنَ أَلْفَ سَنَةٍ

อัลลอฮฺทรงบันทึกกฏกำหนดต่างๆของสิ่งถูกสร้างทั้งหลายไว้แล้ว ก่อนการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน เป็นเวลา 5 หมื่นปี (บันทึกโดย มุสลิม)

 

แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้คือ การกำหนดอื่นจากนั้นที่ผูกพันอยู่กับดุอาอ์ ซึ่งได้แก่

(1) ตักดีรที่มลาอิกะฮฺได้บันทึกไว้ในตอนที่วิญญาณถูกเป่าให้ทารกในครรถ์มารดา (ตักดีร อัลอุมรีย์) ซึ่งมีอยู่ 4 เรื่องหลักๆคือ เกี่ยวกับริซกี (ปัจจัยยังชีพ), อายุขัย, การงาน และสารทุกข์สุขดิบของชีวิต

(2) ตักดีรในแต่ละปี (ตักดีร อัสสะนะวีย์) ซึ่งจะบันทึกไว้ในคืนลัยละตุลก็อดรฺของทุกๆปี และ

(3) ตักดีรรายวัน (ตักดีร อัลเยามีย์)

 

ยกตัวอย่างเช่น หากขณะอยู่ในครรถ์มารดา คนๆหนึ่งถูกกำหนดให้เสียชีวิตตอนอายุ 30 ด้วยโรคบางอย่าง แต่เขาขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺให้เขาหายดี กระทั่งตักดีรได้เปลี่ยนไป ทำให้ในที่สุดเขาก็หายจากโรคดังกล่าว และมีชีวิตต่อไป ตักดีรที่เปลี่ยนแปลงไปเพราะการขอดุอาอ์นั้น ความจริงแล้วมีจารึกอยู่ในเลาหุลมะหฺฟูซ เป็นกฏเกณฑ์ที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

 

หรือสามารถเข้าใจในอีกมุมหนึ่งได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างถูกกำหนดขึ้นบนพื้นฐานของเหตุปัจจัย เราอิ่มท้องเพราะเราได้กินและดื่ม, เราเรียนได้เกรดดี เพราะเราเข้าห้องเรียน ตั้งใจ ทำงานครบ และทำข้อสอบได้,  เรามีลูกเพราะได้ร่วมหลับนอนมีเพศสัมพันธ์กับคู่ครอง (สามีหรือภรรยา) เป็นต้น

การขอดุอาอ์ก็เป็นสาเหตุหรือปัจจัยอย่างหนึ่ง ฉะนั้น หากอัลลอฮฺทรงกำหนดให้บางอย่างเกิดขึ้นด้วยกับดุอาอ์ หรือมีดุอาอ์เป็นปัจจัยร่วมที่จะทำให้สิ่งนั้นๆเกิดขึ้น นั่นหมายความว่า หากเราไม่ขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สิ่งนั้นก็เกิดขึ้นไม่ได้

 

นักศึกษาบางคนอยากสอบผ่าน จึงตั้งใจเรียน ขยันอ่านหนังสือ ฝึกทำโจทย์จนชำนาญ มีความมั่นใจมาก เชื่อว่าตัวเอง (ถูกกำหนดให้) สอบผ่านแน่นอน แต่เพราะพลาดไม่ขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สุดท้ายจึงสอบไม่ผ่าน

สามีภรรยาคู่หนึ่งอยากมีลูก ร่วมหลับนอนกัน คิดคำนวณหาวันที่เหมาะสม ทานอาหารเสริม หาหมอเก่งๆ ทำตามคำแนะอย่างครบถ้วน มั่นใจว่าปีนี้ได้ลูกแน่นอน แต่ผ่านไปแล้วปีก็ไม่ได้ลูกเสียที เพราะไม่ได้ขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ

เด็กคนหนึ่งเกิดมาในครอบครัวที่แตกแยก ใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนที่เหลวแหลก เข้าเรียนและทำงานในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยอบายมุข มองดูแล้วเขาไม่น่ารอดจากความเลวร้ายนี้ไปได้ แต่ด้วยดุอาอ์ของพ่อแม่ เขาจึงรักษาคุณธรรมไว้ได้ เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ

ด้วยกับดุอาอ์ ตักดีรจึงเปลี่ยนแปลงได้ และด้วยกับดุอาอ์ บางสิ่งบางอย่างที่เราไม่คาดคิดจึงเกิดขึ้น

 

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ในฐานะบ่าวของอัลลอฮฺ ไม่ว่าตักดีรจะเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร การขอดุอาอ์ก็คืออิบาดะฮฺ ที่มีผลบุญความดีงามตอบแทน คือการแสดงออกถึงความนอบน้อมในฐานะบ่าวที่อ่อนแอ ต้องพึ่งพิงพระองค์ คือสัญลักษณ์ของความพอใจในการเลือกสรรให้ของพระองค์ และอัลลอฮฺทรงได้ยิน และทรงขานรับทุกดุอาอ์ของบ่าว ในทุกๆครั้งเขาวอนขอ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ