ประชาชาติที่อยู่ในแนวกลาง
#แนวทางที่เที่ยงตรง
4 MIN.READ
…
ประชาชาติที่อยู่ในแนวกลางคือประชาชาติที่ยึดมั่นความถูกต้อง
แนวกลางไม่ใช่หมายถึงว่าอยู่ระหว่างขวากับซ้าย
เส้นทางร้อยเมตร อยู่ในระหว่างจุด 50 เมตร อันนี้ไม่ใช่
นี่คืออาจจะเป็นนิยามคำว่ากลางในด้านวิศวกรในด้านวิชาเลขมากกว่า
แต่คำว่าวะซะฏอในด้านปรัชญาหรือแม้กระทั่งในด้านภาษา
ภาษาอาหรับนี่คำว่าวะซะฏอ “เอาซะตุลอุมูร อะอฺดะลุฮา”
สิ่งที่อยู่ในแนวกลางคือสิ่งที่มันยุติธรรมที่สุด คือที่ถูกต้องที่สุด
มาตรฐานความถูกต้องที่อยู่ในศาสนาอิสลาม
นั่นคือมาตรฐานของแนวกลาง เพราะความถูกต้องย่อมเป็นแนวกลาง
ความถูกต้องนั่นที่มันสอดคล้องกับตัวบททุกประเภท -10
ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ หรือเกี่ยวกับเรื่องทั่ว ๆ ไป
สมมติเรื่องหนึ่ง สัมผัสกุรอานโดยมีน้ำละหมาดหรือไม่มีน้ำละหมาด
ทัศนะหนึ่งบอกว่าจะอ่านกุรอาน อยากจะจับกุรอานและอ่าน
โดยไม่มีน้ำละหมาด หรือมีหะดัษใหญ่มีญะนาบะฮฺยังไม่ได้ยกหะดัษ
ทัศนะหนึ่งบอกว่าได้ อีกทัศนะหนึ่งบอกว่าไม่ได้เลย -15
ถ้ามีหะดัษเล็กหรือหะดัษใหญ่นี่ห้ามสัมผัสอัลกุรอาน
ในอิสลามไม่ใช่หมายความว่า 2 ทัศนะนี่
อยู่ตรงไหนแล้วเราเลือกตรงกลาง จะได้ถือว่าเป็นคนกลาง ไม่ใช่
สมมติว่ามุมมองหนึ่งได้วินิจฉัยแล้ว
ทัศนะหนึ่งบอกว่าสัมผัสกุรอานโดยไม่มีน้ำละหมาดเลย -20
อีกทัศนะหนึ่งบอกว่าไม่ใช่ ที่ไม่อนุญาตให้สัมผัส
ความเป็นวะซะฏออยู่ตรงไหน ความเป็นวะซะฏอ ความเป็นกลางเนี่ย
ไม่ใช่หมายรวมว่าต้องยึดในทัศนะหนึ่งทัศนะใด ในประเด็นนั้น ๆ
การที่ผมยึดในทัศนะนี้อาจจะอยู่ข้างขวา -25
หรือจะยึดในทัศนะนี้อยู่ข้างซ้าย อันนั้นไม่ขัดกับความเป็นกลาง
ต่อเมื่อการที่ยึดมั่นและยึดปฏิบัติในทัศนะหนึ่งทัศนะใดเนี่ย
ไม่ทำให้การยึดปฏิบัติในทัศนะนั้น ๆ ได้เสียหายหรือได้ขาดทุน
หรือได้คัดค้านกับหลักฐานอื่น ๆ กับเรื่องอื่น ๆ ที่ทำให้มีความสมดุล
เช่น อุละมาอฺที่บอกว่า สัมผัสกุรอานโดยไม่มีน้ำละหมาดสัมผัสได้ -30
เพราะไม่มีหลักฐานบังคับใช้ให้มีน้ำละหมาด
เขาบอกว่าเนี่ยแบบเนี่ยทำให้การอ่านกุรอานง่าย คนจะได้อ่านง่าย
ไม่มีเงื่อนไขไม่มีอะไร อยากจะนึกจับกุรอานเมื่อไหร่ก็จับได้
อีกมุมมองหนึ่งเขาบอกว่ากุรอานไม่ใช่หนังสือพิมพ์เหมือนหนังสืออื่น
ต้องให้เกียรติหน่อย จะสัมผัสกุรอานก็ต้องมีน้ำละหมาดซิ 35
พูดด้วยเหตุผลแบบนี้นะครับ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากว่า
ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเริ่มยึดในทัศนะของตัวเอง แล้วก็มองอีกทัศนะหนึ่ง
ว่าเป็นทัศนะตรงข้ามที่ต้องต่อต้าน ต้องประณาม ต้องเหยียดหยาม
ต้องขจัดออกจากกระบวนการวินิจฉัย ขับไล่เลยจากองค์ความรู้
ที่มีอยู่ในอิสลามนั้นนะ อันเนี่ยจะไม่เป็นวะซะฏอ -40
แม้ว่าเรายึดมั่นในทัศนะที่มีหลักฐานถูกต้อง มีหลักฐานแข็งแรงกว่า
อันนั้นนะไม่ใช่วะซะฏอ ความเป็นกลางเนี่ย
คือเราสร้างความสมดุล แม้ว่าจะยึดในทัศนะหนึ่งทัศนะใด
ในเรื่องหนึ่งเรื่องใดในศาสนาต่าง ๆ