White Channel

ชาติอาหรับ #กาตาร์ #ซาอุฯ #อิรัก #อิหร่าน #ตุรกี ออกประณามสวีเดน อนุญาตซ้ำหยามอัลกุรอาน

WORLD : ชาติอาหรับ #กาตาร์ #ซาอุฯ #อิรัก #อิหร่าน #ตุรกี ออกประณามสวีเดน อนุญาตซ้ำหยามอัลกุรอาน
.

กาตาร์ ได้เรียกเอกอัครราชทูตสวีเดนเพื่อส่งจดหมายประท้วงเรื่องความไม่เหมาะสมที่กระทำต่อคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงสตอกโฮล์ม กระทรวงต่างประเทศของประเทศอ่าวอาหรับ ระบุ

.
ในแถลงการณ์เมื่อเช้าวันศุกร์(21) กระทรวงต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่า จะเรียกร้องให้ทางการสวีเดนใช้ “มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อหยุดการกระทำที่น่าอับอายเหล่านี้”
.

ซาอุดีอาระเบีย ยังได้เรียกอุปทูตสวีเดนประจำกรุงริยาด และส่งบันทึกประท้วงเรื่องความไม่เหมาะสมของคัมภีร์อัลกุรอาน กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบียระบุในถ้อยแถลง

.
ริยาดประณาม “การกระทำซ้ำซากและไร้ความรับผิดชอบของทางการสวีเดน” ที่มักอนุญาตให้กลุ่มหัวรุนแรงเผาและทำลายสำเนาอัลกุรอานอันศักดิ์สิทธิ์
.
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนี้ มีผู้ประท้วงชาวอิรักจุดไฟเผาสถานทูตสวีเดน ด้านกรุงแบกแดดมีคำสั่งให้ขับเอกอัครราชทูตสวีเดนออกจากอิรัก และถอนตัวอุปทูตอิรักออกจากสวีเดน หลังจากกลุ่มหัวรุนแรงทำลายเหยียบย่ำคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อ(20)
.
“เราขอประณามอย่างรุนแรงที่สุดต่อการโจมตีอันน่ารังเกียจที่มุ่งเป้าไปที่หนังสือศักดิ์สิทธิ์ของเรา คัมภีร์อัลกุรอาน ที่หน้าสถานทูตอิรักในกรุงสตอกโฮล์มวันนี้” ถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศ #ตุรกี
.
กระทรวงการต่างประเทศของ #อิหร่าน ยังได้เรียกเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำกรุงเตหะรานเพื่อ “ประท้วงอย่างรุนแรงต่อการดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน” สื่อของรัฐรายงาน
.
การประกาศของอิรักมีขึ้นหลังจากกลุ่มหัวรุนแรง 2 คนรวมตัวกันบนสนามหญ้าห่างจากสถานทูตอิรักในกรุงสตอกโฮล์มประมาณ 100 เมตร
.
หนึ่งในนั้นที่สื่อสวีเดนระบุว่าคือ Salwan Momika คริสเตียนหัวรุนแรงชาวอิรักที่อาศัยอยู่ในสวีเดน ได้เหยียบและเตะคัมภีร์อัลกุรอาน แต่ไม่ได้จุดไฟ
.
โมมิกะยังเหยียบและเตะธงชาติอิรักอีกด้วย
.
โมมิกาเผาอัลกุรอานภายใต้การคุ้มครองของตำรวจหน้ามัสยิดสตอกโฮล์มเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ในวันแรกของวันอีดิลอัฎฮา
.
อิรักยัง “แจ้งรัฐบาลสวีเดน … ว่าเหตุการณ์ใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการเผาพระอัลกุรอานบนแผ่นดินสวีเดนซ้ำจะทำให้จำเป็นต้องตัดความสัมพันธ์ทางการทูต”
.
ในขณะเดียวกัน ฮัสซัน นัสลุลลอฮฺ ผู้นำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ของ #เลบานอน เรียกร้องให้ชาติอาหรับและกลุ่มอิสลามปฏิบัติตามแนวทางของอิรัก และขับไล่เอกอัครราชทูตสวีเดนออกจากประเทศของตน และถอนทูตของตนออกจากสวีเดนจากเหตุเผาคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงสตอกโฮล์ม
.
นัสลุลลอฮฺ ยังเรียกร้องให้ชาวมุสลิมเข้าร่วมละหมาดในวันศุกร์อย่างหนาแน่นและนั่งหน้ามัสยิดเพื่อแสดงจุดยืนรักอัลกุรอาน
.
TRTWORLD

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ