White Channel

ทหารแจ้งเอาผิด นศ.นักการเมือง ปมประชามติแยกดินแดน

SOUTH : กอ.รมน.ภาค 4 เข้าแจ้งความเอาผิดขบวนการนักศึกษาแห่งชาติพรรคการเมือง และนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนา เรื่อง การกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี และได้จัดให้มีการจำลองการลงประชามติในการแบ่งแยกดินแดน

.

รายงานข่าวจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งว่า พล.ท.ศานติ ศกุลตนาคแม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ได้มอบอำนาจให้ พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวลผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พ.ต.อ.จารุวิทย์ เรืองชัยกิตติพร รองผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ ร.อ.พนมกรณ์ พันพรมมา ประจำกองคดี สกส. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายต่อขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ พรรคการเมืองและนักการเมือง ภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนา เรื่อง การกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี และมีการจัดให้มีการจำลองการลงประชามติในการแบ่งแยกดินแดน โดยให้ผู้เข้าร่วมเสวนาลงประชามติเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งจัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมศรีวังสา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในข้อหาร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อันเข้าลักษณะที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน และความมั่นคงของสังคม ให้ได้รับโทษทางกฎหมายจนถึงที่สุด

.

ล่าสุด เมื่อ(24 มิ..) พล...อาชาน จันทร์ศิริ ผบก..จว.ปัตตานี กล่าวว่าได้รับคำร้องจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยรวบรวมพยานหลักฐานในการกล่าวโทษผู้ดำเนินการจัดการเสวนา เมื่อวันที่ 7 มิ..แล้ว และต่อไปจะมีการตั้งพนักงานสอบสวนที่มีความชำนาญการเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อที่จะได้ดำเนินการออกหมายเรียกผู้ที่เข้าข่ายในการทำผิดกฎหมาย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

.

รายงานข่าวแจ้งว่า มีรายชื่อผู้ที่ถูกแจ้งความในความผิดครั้งนี้ จำนวนกว่า 10 คน เป็นทั้งนักศึกษาที่อยู่ในขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ และอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งผู้นำภาคประชาสังคมอีกจำนวนหนึ่ง

.

สำหรับบุคคลที่เป็นนักการเมืองที่เข้าร่วมเวทีในการเสวนากับขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เช่น รศ.ดร.มาร์ค ตามไท นักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง รศ.ดร.วรวิทย์ บารู ..พรรคประชาชาติ นายฮากิม พงกีตอ รองเลขาธิการพรรคเพื่อธรรม นายอาเต็ป โซ๊ะโก ผู้นำภาคประชาสังคม นายรอมฎอน ปันจอร์ ..พรรคก้าวไกล (มีชื่อเป็นผู้ร่วมเสวนาแต่ไม่ได้มาร่วมงานและนายอิรฟาน อูมา ผู้ดำเนินรายการ เป็นต้น

.

ผู้จัดการออนไลน์

#ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ