White Channel

ทำไมอิมราน ข่าน ต้องถูกรัฐบาลตามล่า

WORLD : ทำไมอิมราน ข่าน ต้องถูกรัฐบาลตามล่า ไล่เรียงประเด็นร้อนการเมืองปากีสถาน #โดยผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ
.
หลายคนสนใจสถานการณ์การเมืองในปากีสถาน แต่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าเกิดอะไรขึ้นและสับสนกับข้อมูล ผมสรุปแบบรวบเป็นข้อ ๆ นะครับ

  1. อิมราน ถูกหมายจับ ไม่ใช่ข้อหาคอรัปชั่นนะครับ แต่เป็นหมายจับที่ออกโดยศาลที่อิสลามาบัด เพราะไม่มาปรากฏตัวต่อศาล ตำรวจลาฮอฮ์จึงดำเนินการจะเข้าจับกุมตามหมายของศาลอิสลามาบัด
  2. ข่านบอกเขาโดนรัฐบาลและกกต.ฟ้องรวมกัน 80 เคส ที่ยื่นฟ้องทั่วประเทศ โดยเขาไม่สามารถไปปรากฎทุกทีได้ แล้วเป็นเคสข้อหาซ้ำ ๆ กัน จึงขอให้ศาลรวบข้อหาต่าง ๆ เพื่อพิจารณาในคราวเดียว
  3. ด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่สามารถไปปรากฎตัวต่อศาลได้ทั้งหมด จึงถูกออกกมายจับ ตัวข่านบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการจับเขา แต่ต้องการลักพาตัวเพื่อเอาไปฆ่า เขาจึงขอศาลคุ้มครองความปลอดภัยหรืออนุญาติให้ปรากตัวผ่านออนไลน์แทน
  4. ข่าน กล่าวหาว่ารัฐบาลต้องการสกัดเขาให้พ้นจากการเลือกตั้งครั้งหน้าที่กำลังมาถึง เพราะคะแนนนิยมของพรรค PTI สูงมาก คาดว่าจะเกิด landslide สูงมาก ประเด็นนี้เท่าที่ผมไปสัมผัสมาคือมีความเป็นไปได้สูงมาก โพลสำรวจความคิดเห็นก็ออกมาแบบนั้น ยิ่งใกล้เลือกตั้งกระแสย้ายพรรคย้ายขั้วมาเข้า PTI ยิ่งสูงขึ้น ทำให้ข่านเชื่อว่ารัฐบาลต้องการหยุดเขาด้วยการจับกุม หรือทำให้เขาขาดคุณสมบัติไปจนถึงสังหารเขา
  5. ที่ผ่านมาหลังข่านถูกถอดออกจากตำแหน่งโดยเขาอ้างว่าเป็นการสมคบคิดระหว่างฝ่ายค้านกับอำนาจภายนอกหรือก็คือสหรัฐฯ เขาก็เดินหน้ากดดันจัดประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลของนายชาบาส ชารีฟ ยุบสภาจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด มีมวลชนจำนวนมากเข้าร่วม และในการเลือกตั้งซ่อมหลายเขตปรากฎวาาพรรคของเขาก็ชนะถล่มทลาย มีนักข่าว นักเคลื่อนไหว และผู้สนับสนุนอิมร่าน ข่านหลายคนถูกจับกุม ถูกทำให้หายสาบสูญ และถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายทุบตีจนเสียชีวิต ดังปรากฎคลิปวีดีโอที่หลุดออกมา (Zal shah)
  6. อิมราน ข่าน นอกจากถูกฟ้องหลายข้อหา ยังถูกห้ามปราศรัยต่อสาธารณะ โดนปิดช่องยูทูป และอื่น ๆ ถูกลอบยิง (บางคนเชื่อเป็นเรื่องส่วนตัว บางมองเป็นการลอบสังการตามใบสั่งการเมือง)
  7. ตอนนี้การเมืองปากีสถานน่าจับตามองมาก กระแสสนับสนุอิมราน ข่านสูงมาก อิมรานยังได้พาดพิงไปถึง ทหารด้วยว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามจะจับกุมและสกัดเขาไม่ให้ได้ลงเลือกตั้งในครั้งต่อไป
  8. อิมราน เชื่อว่า เหตุผลที่เขาหลุดจากอำนาจมาจากการที่อเมริกาไม่พอใจที่เขาปฏิเสธประนามรัสเซีย และไปทำข้อตกลงราคาน้ำมันกับปูติน (ตอนนี้ชาบาสเพิ่งไปทำข้อตกลงความมั่นคงทสงพลังงานและเศรษฐกิจกับสหรัฐแล้ว) และเพราะเขาปฏิเสธที่สหรัฐขอตั้งฐานทัพในปากีสถาน
  9. ส่วนข้อหาที่ดูจะเป็นประเด็นมากที่สุดคือเรื่องการซื้อและขายของขวัญ เรื่องนี้ค่อนข้างยาว สรุปว่า เขาได้รับของขวัญราคาสูงจากเจ้าชายบิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ ตามกฎหมายเก่า ต้องจ่าย 20 % ถ้าจะเก็บไว่ส่วนตัว กฎหมายใหม่ยุคอิมราน ข่าน ขึ้นเป็น 50 % และต้องแจ้งกับ Cabinet Division ที่ดูเรื่องนี้ ประเด็นคือ ข่านไม่ได้แจ้งเปิดเผยตามกระบวนการที่ควรเป็น โดยอธิบายว่าจะทำให้กระทบกับผู้นำของประเทศที่ให้ของขวัญเขา แต่ข่านได้จ่ายเงินตามระเบียบที่ตั้งไว้ ผมไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าได้จ่ายตามสัดส่วนที่กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร แต่ข่านยืนยันว่าเขาทำถูกต้องทุกอย่าง ส่วนที่บอกว่ามีการขายต่อไปอย่างผิดกฎหมายให้กับเศรษฐีอาหรับ เรื่องนี้ยังคลุมเครือมาก
    .
    ขอบคุณ ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ
    .

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ