ท่าที สวีเดน-รัสเซียต่อกุรอาน …กรณีรบ.สวีเดน ออกมาแก้ตัวว่าไม่เคยหนุนการเผากุรอาน ตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง – White Channel

White Channel

ท่าที สวีเดน-รัสเซียต่อกุรอาน …กรณีรบ.สวีเดน ออกมาแก้ตัวว่าไม่เคยหนุนการเผากุรอาน ตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง

WORLD : ท่าที สวีเดน-รัสเซียต่อกุรอาน …กรณีรบ.สวีเดน ออกมาแก้ตัวว่าไม่เคยหนุนการเผากุรอาน ตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง

.

คาร์ล-ออสการ์ โบห์ลิน รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันพลเรือน แถลงต่อสื่อมวลชน (26 ก.ค.) ว่า สตอกโฮล์มกำลังถูก “กลุ่มบุคคลที่รัสเซียให้การสนับสนุน” เผยแพร่ข้อมูลใส่ร้ายเกี่ยวกับการสนับสนุนให้นักเคลื่อนไหวเผาพระคัมภีร์อัลกุรอาน โดยหวังทำลายภาพลักษณ์ของสวีเดนก่อนได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

.

ด้านนายกรัฐมนตรี อูลฟ์ คริสเตอร์สัน แห่งสวีเดนได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่าต้องการแก้ไขความเข้าใจผิดของสาธารณชน

“รัฐบาลสวีเดนไม่เคยอนุญาตให้มีการเผาพระคัมภีร์อัลกุรอาน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตำรวจอนุญาตคือการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเป็นสิทธิของพลเมืองตามรัฐธรรมนูญสวีเดน” คริสเตอร์สัน กล่าว

.

เขายังย้ำด้วยว่า สวีเดนไม่ได้มีวัฒนธรรมประเพณีในการเผาหนังสือ แม้จะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ก็ตาม

.

“รัฐให้การรับรองสิทธิในการแสดงออก ทว่าไม่ได้สนับสนุนหรืออยู่เบื้องหลังแนวคิดทางการเมืองใดๆ”

.

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย วิจารณ์ประเทศตะวันตกที่อนุญาตให้มีการเผาคัมภีร์อัลกุรอานโดยอ้างเสรีภาพในการพูด โดยกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดทางอาญาของรัสเซีย 
.
ปูตินได้กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเยือนเพื่อพบปะกับตัวแทนชาวมุสลิมที่มัสยิด Juma ใน Derbent ของ ดาเกสถานเมื่อวันพุธ (1กรกฎาคม) ซึ่งปูตินได้รับคัมภีร์อัลกุรอานเป็นของขวัญ ปูตินยังแสดงความคิดเห็นต่อชาติตะวันตกที่ไม่ถือว่าการเผาอัลกุรอานคือการก่ออาชญากรรม โดยย้ำว่า ถ้ามีการกระทำเช่นนี้ในรัสเซีย จะต้องลงโทษการกระทำดังกล่าว 

.

Newsarab

#ขุนคมคำ 

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ