White Channel

“นัจมุดดิน” เชื่อ “เพื่อไทย” ระดมเสียงได้เกิน 260 เสียง มั่นใจรัฐบาลสมานฉันท์ อยู่ยาวเกิน 3 ปี ระบุ “สลายขั้ว” คือทิศทางใหม่

POLITICS : “นัจมุดดิน” เชื่อ “เพื่อไทย” ระดมเสียงได้เกิน 260 เสียง มั่นใจรัฐบาลสมานฉันท์ อยู่ยาวเกิน 3 ปี ระบุ “สลายขั้ว” คือทิศทางใหม่
.
นายนัจมุดดีน อูมา สมาชิกพรรคภูมิใจไทย และเป็นคีย์แมนสำคัญของพรรคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผย”เนชั่นทีวี” ถึงความพยายามของพรรคเพื่อไทยในการรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองต่างๆ จัดตั้งรัฐบาล โดยหลังจากเชิญพรรคภูมิใจไทยที่มีจำนวนเสียง 71 เสียงแล้ว ได้ทยอยแถลงเปิดตัวพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงระบุว่า นี่ไม่ใช่การจับขั้วการเมืองแต่เป็นการสลายขั้วตั้งรัฐบาลพิเศษ ซึ่งมั่นใจว่า การระดมเสียงโดยพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จถึง 260 เสียง และรัฐบาลผสมของพรรคเพื่อไทยจะบริหารประเทศได้เกิน 3 ปี
.
นายนัจมุดดิน กล่าวถึงถ้อยแถลงพรรคเพื่อไทยว่า ที่ระบุว่า เป็นการสลายขั้วตั้งรัฐบาลชุดพิเศษ ซึ่งวิจารณ์กันว่า เป็นการสร้างวาทกรรมขอคะแนนเสียงมาโหวตนายกฯเพื่อไทย หรือไม่ว่า ถ้าไม่ใช่คำพวกนี้ประเทศจะเดินต่อไปอย่างไร ไปต่อไม่ได้ ลำพัง ถ้าก้าวไกล และเพื่อไทย ถึงแม้จะได้ 292 เสียง แต่สว.บอกว่าไม่เอา คราวนี้คำว่า “สลายขั้ว” คือทิศทางใหม่ เราจะต้องสร้างความสมานฉันท์ ก้าวข้ามตรงนี้ให้ไปได้ก่อน
.
ส่วนคำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ระบุว่า เข้ามาเพื่อทำภารกิจเร่งด่วนแก้ไขรัฐธรรมนูญ(รธน.)ทันที ตามที่ประกาศไปแล้ว สุดแท้แต่จะทำ อย่าลืมว่าการแก้ไขรธน.ไม่ใช่หนึ่งปีเสร็จ
.
“ผมเคยเป็นสสร.มาก่อนเมื่อปี 2540 กว่าจะได้สสร. กว่าร่างรธน. เสร็จใช้เวลา 240 วัน รวมแล้วเกือบสามปี เชื่อว่ารัฐบาลนี้อย่างเร็วสุดก็อยู่สามปี ถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เร็วสุดตามที่่ต้องการ” อดีตสสร.ปี 40 กล่าว
.
นายนัจมุดดิน ยังได้ประเมินจำนวนเสียงรัฐบาลใหม่ว่า ถ้ายังอยู่ในสภาพเดิม 312 เสียง กับ 188 เสียงยังอยู่ ไปไม่ได้อยู่แล้ว คราวนี้ เพื่อไทยสลายขั้ว มาระดมเสียงใหม่ จากการร่วมกับภูมิใจไทย เป็น 212 เสียง และต่อมามีพรรคการเมืองต่างๆ ทยอยเข้ามาร่วมด้วย เป็น 238 เสียง เชื่อว่าอาจเพิ่มเรื่อยๆ ทะลุ 260 ก็เป็นไปได้ อาจไม่มาทั้งพรรค แต่มาบางส่วนในพรรคที่เหลือก็ต้องทำ เพราะว่ากม.รธน.ระบุว่า ส.ส.มีเอกสิทธิ์ ลงมติทางใดก็ได้ พรรคบังคับไม่ได้
.
ท้ายสุดเมื่อถามว่า เชื่อมั่น เพื่อไทย รวมเสียง ผ่านการสนับสนุนโหวต นายกฯเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายนัจมุดดิน กล่าวว่าเชื่อว่า ผ่านไปได้ด้วยดี ผ่านบันไดแรกจะได้ส.ส.เกิน 250 เสียง จากนั้นเพื่อไทยจะได้รับการสนับสนุนเสียงสว. เชื่อว่า เลือกนายกฯ จะยุติที่แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย
.
เนชั่น

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ