White Channel

นายกฯมาเลเซีย เยือนจีน พร้อมละหมาดวันศุกร์มัสยิดกรุงปักกิ่ง สมัยราชวงศ์หมิง

WORLD : นายกฯมาเลเซีย เยือนจีน พร้อมละหมาดวันศุกร์มัสยิดกรุงปักกิ่ง สมัยราชวงศ์หมิง
.
31 มีนาคม 2566 อันวาร์ อิบราฮีม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมมัสยิด Dongsi ในเขต Dongcheng ของกรุงปักกิ่ง เพื่อทำการละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิด Dongsi เป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง
.
“ในบรรยากาศที่เรียบง่าย ฉันรู้สึกประทับใจเมื่อได้รับการต้อนรับจากอิหม่ามนอร์ดีนและชุมชนมุสลิมในตงเฉิง ซึ่งกำลังรอการมาถึงของฉัน” อันวาร์ กล่าว
.
อันวาร์กล่าวเสริมอีกว่า มัสยิด Dongsi สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 ในช่วงราชวงศ์หมิงโดยนายทหารชื่อ Chen You ฉันยังถูกพาไปเยี่ยมชมส่วนปีกของมัสยิดซึ่งเป็นที่เก็บสมบัติและมรดกทางวัฒนธรรมต่างๆ รวมถึงโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์จากยุคราชวงศ์หมิง
.
“มีอัลกุรอานหลายเวอร์ชันที่เก็บรักษาไว้ที่นั่นและเก็บรักษาไว้อย่างดี รวมถึงอัลกุรอานที่เขียนด้วยลายมือจากยุคราชวงศ์หยวน อินชาอัลลอฮ์ ฉันจะกลับมาที่นี่อีกแน่นอนในครั้งต่อไป” อันวาร์ กล่าว
.
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันศุกร์ (31) ระหว่างการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในฐานะผู้นำมาเลเซีย เนื่องจากคณะผู้แทนของเขาหวังที่จะเชื่อมโยงโครงการต่างๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งน่าจะรวมถึงความช่วยเหลือสำหรับรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์
.
อันวาร์เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ การค้า การขนส่ง เทคโนโลยี การเคหะ และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีการประชุมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ในวันเสาร์(1 เมษายน) หลังจากนั้นทั้งสองคาดว่าจะลงนามในบันทึกความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและการค้ามากถึง 16 ฉบับ
.
Anwar Ibrahim
asia-nikkei-com
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ