White Channel

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เชิญมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีแห่งรัฐปาเลสไตน์ เดินทางเยือนจีน

WORLD : ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เชิญมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีแห่งรัฐปาเลสไตน์ เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายนนี้ หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว
.
ในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ประธานาธิบดีอับบาสเป็นเพื่อนเก่าแก่และเป็นมิตรที่ดีของประชาชนจีน และเป็นประมุขแห่งรัฐอาหรับคนแรกที่จีนเป็นเจ้าภาพในปีนี้ “สิ่งนี้พูดถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรระดับสูงระหว่างจีนกับปาเลสไตน์”
.
หวังกล่าวว่าจีนและปาเลสไตน์มีมิตรภาพแบบดั้งเดิม และจีนเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่ยอมรับองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์และรัฐปาเลสไตน์
.
เขากล่าวว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้องขอบคุณคำแนะนำส่วนตัวของประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีอับบาส ความสัมพันธ์จีน-ปาเลสไตน์ยังคงเติบโตได้ดี ด้วยความไว้วางใจทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและมิตรภาพที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างประชาชนทั้งสอง
.
“จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับปาเลสไตน์เพื่อติดตามความเข้าใจร่วมกันของผู้นำทั้งสองประเทศ และยกระดับมิตรภาพดั้งเดิมจีน-ปาเลสไตน์ให้สูงขึ้นไปอีก” หวังกล่าวเสริม
.
คำถามของชาวปาเลสไตน์เป็นหัวใจสำคัญของปัญหาตะวันออกกลาง และมีความสำคัญต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค ความเสมอภาคและความยุติธรรมทั่วโลก หวังกล่าว พร้อมเสริมว่า “จีนสนับสนุนมาตลอดเพื่อให้ชาวปาเลสไตน์ฟื้นคืนสิทธิในชาติที่ถูกต้องตามกฎหมาย “
.
โฆษกกล่าวว่า เป็นเวลา 10 ปีติดต่อกันแล้วที่ประธานาธิบดีสีได้ส่งข้อความแสดงความยินดีไปยังการประชุมพิเศษเพื่อระลึกถึงวันสากลแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ และมากกว่าหนึ่งครั้งที่เขาเสนอข้อเสนอของจีนในการแก้ปัญหาปาเลสไตน์ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็น เพื่อสร้างข้อตกลงทางการเมืองอย่างแน่วแน่บนพื้นฐานของการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ และกระชับความพยายามระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพ
.
ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จีนจะยังคงทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาปาเลสไตน์อย่างครอบคลุม ยุติธรรม และยั่งยืนตั้งแต่เนิ่นๆ หวังกล่าว
.
ซินหัว

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ