ฝรั่งเศสตำหนิ รมว.ยิวขวาจัด “ปฏิเสธการมีอยู่ของชาวปาเลสไตน์” – White Channel

White Channel

ฝรั่งเศสตำหนิ รมว.ยิวขวาจัด “ปฏิเสธการมีอยู่ของชาวปาเลสไตน์”

WORLD : ฝรั่งเศสตำหนิ รมว.ยิวขวาจัด “ปฏิเสธการมีอยู่ของชาวปาเลสไตน์”

.

ฝรั่งเศสตำหนิคำพูดของรัฐมนตรี อิสราเอลขวาจัด ที่ปฏิเสธการดำรงอยู่ของชาวปาเลสไตน์นั้น “ขาดความรับผิดชอบ” 

.

กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่า  “เราเรียกร้องให้บุคคลที่ได้รับเรียกให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลอิสราเอลให้แสดงศักดิ์ศรีที่จำเป็นเคารพผู้อื่น และละเว้นจากการกระทำหรือการประกาศทั้งหมดที่อาจนำไปสู่การเพิ่มความตึงเครียด” 

.

เบเซเลล สโมทริช รัฐมนตรีคลังขวาจัดของอิสราเอลแสดงความคิดเห็นเมื่อวันอาทิตย์ในกรุงปารีส ระหว่างการเดินทางซึ่งเขาไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศส

.

สโมทริช กล่าวกับ ชาร์ก คัฟเฟออร์ นักเคลื่อนไหวชาวฝรั่งเศส-อิสราเอล ตามวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ระบุว่า “ไม่มีชาวปาเลสไตน์ เพราะไม่มีชาวปาเลสไตน์”

.

เขากล่าวอ้างอีกว่า เพื่อกระตุ้น “คำทำนาย” ในพระคัมภีร์ไบเบิลที่เริ่มเป็นจริงว่า “หลังจาก 2,000 ปี… พระเจ้ากำลังรวบรวมประชากรของพระองค์ คนอิสราเอลกำลังกลับบ้าน “ มีชาวอาหรับอยู่รายล้อม แล้วพวกเขาจะทำอย่างไรพวกเขาสร้างคนสมมติขึ้นและอ้างสิทธิสมมติในดินแดนอิสราเอล เพื่อต่อสู้กับขบวนการไซออนิสต์เท่านั้น” เขากล่าว

ความคิดเห็นดังกล่าวก่อให้เกิดการประณามจากทางการปาเลสไตน์อียิปต์และจอร์แดน

.

ฟัรฮาน ฮัค รองโฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติ  ระบุว่าคำพูดของรัฐมนตรี “ไม่ช่วยเหลืออะไรเลย” และเสริมว่าชาวปาเลสไตน์ “มีอยู่จริง” อย่างแน่นอน

.

สโมทริชเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลขวาจัดของนายกรัฐมนตรี  เบนจามิน เนทันยาฮูซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนธันวาคม

.

เขาเผชิญกับการตำหนิจากนานาชาติเมื่อต้นเดือน มี.ค. หลังจากเรียกร้องให้เมืองฮาวาราของปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองถูก “กวาดล้าง” ท่ามกลางการโจมตีของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ที่เพิ่มขึ้น

.

Whitenews

.

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ