White Channel

ฟ้องอาญา จนท.ทหารฆ่าปชช. 3 ศพเขาตะเว

SOUTH : ฟ้องอาญา จนท.ทหารฆ่าปชช. 3 ศพเขาตะเว
.
มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม รายงาน การฟ้องอาญาเจ้าหน้าที่ทหารที่วิสามัญฆาตกรรมประชาชนเสียชีวิต 3 ศพ ที่เขาตะเว พนักงานอัยการนราธิวาส ยื่นฟ้องคดีอาญาทหารที่วิสามัญฆาตรกรรมชาวบ้านเสียชีวิต 3 ศพบนเขาตะเว เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562
.
สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 เวลา 11.30 น. ในขณะที่ซาวบ้านสามคนคือ บูดีมัน มะลี, มะนาเซ สะมะแอ และนายฮาฟิซี มะดาโอะ ชาวบ้านหมู่ 8 ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ได้ขึ้นไปบนเขาตะเว เพื่อตัดและแปรรูปไม้ เมื่อประสบกับชุดจรยุทธ์ของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ในขณะกำลังลาดตระเวนบนเขาตะเว ได้เกิดเหตุการณ์ยิงผู้ตายทั้งสามเสียชีวิต ในขณะที่ชาวบ้านได้ยินเสียงปืนบนเขาตะเวจำนวนหลายนัด แต่ยังไม่ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.
ชาวบ้านจึงรวมตัวกันไปสอบถามเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่แต่ไม่ได้รับคำตอบ ในขณะที่คืนเกิดเหตุข่าวการเสียชีวิตได้กระจายตามสื่อโซเชียลต่างๆ และมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าได้มีการปะทะกันบนเขาตะเว เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญแนวร่วม RKK เสียชีวิตสามคนพร้อมยืดอาวุธปืนได้ 2 กระบอก
.
คือ AK47 หนึ่งกระบอก และปืนพกสั้นหนึ่งกระบอก และยึดเพิงพัก อุปกรณ์ต่างๆหลายรายการ แต่ชาวบ้านยังไม่แน่ชัดว่าผู้ตายทั้งสามเสียชีวิตหรือไม่ จนกระทั่งในวันรุ่งขึ้น (วันที่ 17 ธันวาคม 2562) ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ทหารว่าผู้ตายเสียชีวิต ในขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น ได้ออกมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่ยิงชาวบ้านเนื่องจากสำคัญผิด
.
คดีนี้ ศาลจังหวัดนราธิวาส ทำการไต่สวนการตายของ บูดีมัน มะลี ผู้ตายที่ 1 มะนาเซ สะมะแอ ผู้ตายที่ 2 และนายฮาฟิซี มะดาโอะ ผู้ตายที่ 3 โดยญาติของผู้ตายทั้งสามได้แต่งตั้งทนายความเข้าร่วมซักถาม และศาลจังหวัดนราธิวาส ได้มีคำสั่งแล้ว ต่อมา พนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาส ได้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ทหารที่ยิงวิสามัญผู้ตายทั้งสาม
.
โดยมีสิบโทณัฐวุฒิ บุตรทุม จำเลยที่ 1 และอาสาสมัครทหารพรานสิทธิชัย ส่องช่วย จำเลยที่ 2 ต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา คดีอาญาหมายเลขดำที่ 71/2566 ญาติของผู้ตายทั้งสามได้แต่งตั้งทนายความเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ และศาลได้กำหนดนัดคุ้มครองสิทธิ ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น.
.
มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมขอเชิญสื่อมวลชนและผู้สนใจเข้าร่วมฟังการพิจารณาและติดตามคดีนี้ต่อไป
.
มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ