White Channel

มามาโด หนุ่มกินี ปั่นจักรยานจากกินีไปอียิปต์เพื่อเรียนอัลอัซฮัร แม้จะยากลำบากแต่ความอยากเรียนศาสนาแข็งแกร่งกว่า

WORLD : มามาโด หนุ่มกินี ปั่นจักรยานจากกินีไปอียิปต์เพื่อเรียนอัลอัซฮัร แม้จะยากลำบากแต่ความอยากเรียนศาสนาแข็งแกร่งกว่า
.
มามาโด แบร์รี่ ชาวกินี ตัดสินใจปั่นจักรยาน จากกินีไปยังอียิปต์เพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร โดยใช้เวลาประมาณ 4 เดือน
.
ตั้งแต่เด็ก มามาโด ใฝ่ฝันที่จะเดินทางไปอียิปต์เพื่อศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร กรุงไคโร
.
ในที่สุดวันเวลาก็มาถึง เมื่อเขาสามารถที่จะเรียนต่ออัลอัซฮัรได้ แต่เขาก็ขาดปัจจัยในการเดินทางด้วยเครื่องบินเพื่อไปอียิปต์
.
เขาไม่เคยคิดย่อท้อ ความมุ่งมั่นของเขากระตุ้นให้เขาขึ้นขี่จักรยานเดินทางไปยังอียิปต์ เพื่อศึกษาศาสนา แม้รู้ว่าจะต้องเผชิญความยากลำบากเพราะ #ความปรารถนาของเขาที่จะศึกษาศาสนาอิสลามในอัลอัซฮัรนั้นแข็งแกร่งกว่าความยากลําบากในการเดินทาง
.
เขาเก็บสัมภาระที่จำเป็นในการใช้ชีวิต บอกลาครอบครัวทั้งน้ําตาและเดินไปที่ชายแดนกินี
.

ความยากลําบากและความเสี่ยงมากมาย

มามาโด เล่าว่าบางทีชีวิตของเขาอาจเกือบจะจบลงได้ทุกเมื่อ การเดินระหว่างประเทศด้วยจักรยานขนาดเล็ก การผจญภัยที่ทดสอบชีวิตของเขา และการหาอาหาร เป็นปัญหาใหญ่ที่ “มามาโด” ต้องเผชิญ เพราะเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้ออาหาร แต่เขาก็ผ่านมาได้
.
“ฉันเคยนอนในพุ่มไม้เกือบตลอดเวลา และฉันขี่จักรยานท่ามกลางสายฝนแม้ในเวลากลางคืน” มามาโด กล่าว
.
ขณะเดินทางผ่านบูร์กินาฟาโซ เขาเคยถูกตํารวจจับกุมในโตโก 2 ครั้ง จําคุก 9 วัน
.
ฮีโร่ชาวกินี มามาโด ข้ามหลายประเทศจากกินีไปยังมาลี จากนั้นบูร์กินาฟาโซ โตโก เบนิน ไนเจอร์ และชาด ซึ่งที่นี่ “ประเทศชาด” เขาได้รับการช่วยเหลือจากพี่น้องมุสลิม ที่รู้เจตนาและความพยายามอันแน่วแน่ของเขา ช่วยหาค่าใช้จ่ายบินไปอียิปต์ และจักรยานของเขายังอยู่ในประเทศชาด
.
เขาไม่มีโทรศัพท์มือถือที่ทันสมัย แต่มีโทรศัพท์ที่มีปุ่มต่างๆ ซึ่งเขาไม่สามารถเปิดอินเทอร์เน็ตได้: “เมื่ออยู่ในไนเจอร์ ฉันขอให้ชายคนหนึ่งถ่ายรูปฉัน และฉันก็ส่งมันไปให้พ่อเพื่อบอกเขาว่าฉันสบายดี”
.
ในที่สุด มามาโด ก็มาถึงอียิปต์ เขาได้รับการต้อนรับจากนักเรียนชาวกินีที่สนามบินไคโร จากนั้นได้รับการต้อนรับจากสถานทูตกินีในอียิปต์ และหัวหน้าสถานทูตกินีในไคโร ยืนยันว่า มามาโด มีความสุขมาก เขาคือแบบอย่างของชายหนุ่มที่กล้าหาญ
.
ตอนนี้ มามาโด อาศัยอยู่กับเพื่อนชาวกินีที่กําลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร
.
alwan.elwatannews

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ