White Channel

สส.ก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม มหาดไทย ปมปัญหาฮัจย์แพง

POLITICS : สส.ก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม มหาดไทย ปมปัญหาฮัจย์แพง
.
กรณีปัญหาการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องมุสสลิมในประเทศไทย ที่มีค่าใช้จ่ายแพงขึ้นทุกปี จากสายการบินที่จำเพาะเจาะจงเพียงสายการบินแห่งชาติ และจำกัดเพียงสายการบินแบบเหมาลำ ถือเป็นการผูกขาด และผลักภาระให้ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์
.
ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กรุงเทพ เขต18 (เขตหนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ตลอดช่วงลงพื้นที่หาเสียงพบปะพี่น้องประชาชน ในเขตนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ามีพี่น้องชาวไทยมุสลิมอยู่จำนวนมาก ประมาณร้อยละ 60-70 ของประชากรในพื้นที่ ได้สะท้อนปัญหาการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่มีค่าใช้จ่ายแพงขึ้นทุกปี
.
จากนั้นเราได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงรวบรวมข้อมูล พบว่าปัญหาเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การกำหนดสายการบินที่จำเพาะเจาะจงเพียงสายการบินแห่งชาติของไทย และซาอุดิอารเบีย และจำกัดเพียงสายการบินเหมาลำ ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นการผูกขาด และผลักภาระให้ผู้ประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์
.
นอกจากนี้การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องมุสลิมที่ผ่านมา มีการบังคับเรียกเก็บค่าใช่จ่ายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แบบกระทันหันก่อนการเดินทางเพียงไม่กี่วัน และปัญหาการบริหารจัดการขณะที่ผู้ประกอบพิธีฮัจย์พำนักอยู่ที่นครมักกะฮฺ ประเทศซาอุดิอาระเบีย หลายประการ เหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบพิธีฮัจย์ชาวไทยเกิดความยากลำบากทั้งทางด้านการเงิน และการอำนวยความสะดวก
.
“ผมในฐานะเป็นผู้แทนราษฎร ในพื้นที่และผู้แทนราษฎรของปวงชนชาวไทย จึงขอตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย) ให้ตอบคำถามถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากสาเหตุใด และมีข้อชี้แจงอย่างไรให้ยั่งยืนเพื่อลดภาระให้กับพี่น้องมุสลิมให้มากที่สุด” ธีรัจชัย กล่าว
.

กิจการฮัจย์ #พรรคก้าวไกล #หยุดผูกขาด #ธีรัจชัย #พันธุมาศ #หนองจอก #มีนบุรี #ลาดกระบัง

.
ขอบคุณ Teerajchai Phunthumas

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ