White Channel

หมอหมาด เผยมีเด็กอายุ 13 ถูกเพื่อน 7 คนรุมทำร้าย อึ้งไปอีก…สถิติไทยติดอันดับ 2 โลกเด็กถูกแกล้งในโรงเรียน

SOCIAL : หมอหมาด เผยมีเด็กอายุ 13 ถูกเพื่อน 7 คนรุมทำร้าย อึ้งไปอีก…สถิติไทยติดอันดับ 2 โลกเด็กถูกแกล้งในโรงเรียน
.
การบูลลี่ (Bully) หรือ “การกลั่นแกล้ง” หมายถึงการกระทำต่อบุคคลที่อ่อนแอกว่า ให้ได้รับอันตรายทางร่างกายหรือรู้สึกเจ็บปวดทางจิตใจ ด้วยการกระทำซ้ำ ๆ อย่างตั้งใจ
.
ในปี 2563 เด็กไทยมีพฤติกรรมการกลั่นแกล้งหรือบูลลี่กัน เป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น หรือเด็กไทยโดนบูลลี่ปีละประมาณ 600,000 คน ซึ่งคิดเป็น 40% ของนักเรียนทั้งหมด
.
ย้อนไปปี 2561 เด็กและเยาวชนไทยถูกรังแกในโรงเรียนอันดับ 2 ของโลก รองจากญี่ปุ่น
.
ปี 2562 ไทยอยู่ในประเทศที่มีความรุนแรงลำดับที่ 47 ของโลก
และหากย้อนไปปี 2542 ไทยติด Top10 เช่นกัน

นายแพทย์มูฮำหมาด ละใบจิ เปิดเผยว่า ตนเพิ่งตรวจคนไข้รายนี้เสร็จ เด็กอายุ 13 ปี ถูกเพื่อนรุ่นพี่ 7 คน #รุมทำร้าย คุณแม่น้ำตาไหลคลอตลอด
.
“แม่พาลูกมาปรึกษาและมาขอยาแก้ปวดให้ลูก ผมดูออกว่าแม่กำลังกลั้นความเจ็บปวดไว้ข้างในแม้น้ำตาจะไหลออกมาเป็นพักๆ แต่อธิบายความเสียใจไม่หมด” หมอหมาดกล่าว
.

การกลั่นแกล้งในโรงเรียน #พฤติกรรมก้าวร้าวในโรงเรียน

เป็นปัญหาใหญ่ ที่ส่งผลกระทบระยะยาว กับเด็กนักเรียน
.
หมอหมาด กล่าวต่ออีกว่า เด็กบางคนไม่กล้าไปโรงเรียน สูญเสียความมั่นใจ ขาดความสุข ผลการเรียนตกต่ำ เด็กบางคนกลายเป็นโรคซึมเศร้า #บางคนฆ่าตัวตาย
.
“ในขณะที่มาตรการการป้องกัน และแนวทางการฟื้นฟูจิตใจของเด็กที่ได้รับผลกระทบ จากการถูกกันแกล้งในโรงเรียน มีน้อยมากในโรงเรียน บางทีไม่มีเลย”
.
“การไล่นักเรียนออก เป็นเพียงการเอาปัจจัยกระตุ้นออกเท่านั้น แต่เด็กที่ถูกกันแกล้ง #หัวใจที่บอบช้ำ อาจจะยังไม่ได้รับการเยียวยาและฟื้นฟู”
.
หมอหมาด แนะว่า สถาบันการศึกษา ที่เปรียบได้กับบ้านหลังที่ 2 ของนักเรียน ควรจะเป็นพื้นที่ปลอดภัย ให้นักเรียนรู้สึกถึงความปลอดภัย เมื่อเข้ามาอยู่ในพื้นที่โรงเรียน ปลอดภัยจากการถูกทำร้าย ทั้งร่างกายและจิตใจปลอดภัยจากการถูกด้อยค่า ตีตรา ต่างๆ
.
“โรงเรียนควรเป็นพื้นที่เพื่อให้เด็กกล้าแสดงออก กล้าดึงศักยภาพ
กล้าพัฒนาความสามารถของตัวเอง ให้โดดเด่นเพื่อต่อยอดการเติบโตด้านอื่นๆ”
.
“ยุคปัจจุบัน ครูที่เก่งจิตวิทยา ประจำโรงเรียน สำคัญมาก
สำคัญๆไม่น้อยไปกว่า ครูที่เก่งด้านวิชาการ การเติบโตของเด็กไม่ใช่แค่เก่ง แต่จิตใจต้องมีความสุขด้วยนะครับ” หมอหมาด ทิ้งท้าย
.
Dr.Mard Academy

ขุนคมคำ เรียบเรียง

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ