White Channel

อันวาร์ สาและ โผล่สังเกตการณ์สัมมนา พปชร.

อันวาร์ สาและ โผล่สังเกตการณ์สัมมนา พปชร.

POLITICS : อันวาร์ สาและ โผล่สังเกตการณ์สัมมนา พปชร. เผย ถูกจีบเข้าพรรค ลุงป้อม รับเงื่อนไขได้ แต่ขอตัดสินใจสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ประกาศจะร่วมกับพรรคแกนนำรัฐบาลเท่านั้น เบื่อพรรคแกนนอน เอาแต่นอน ลั่น ไม่กลับ ปชป. อวย
“ลุงป้อม” มีบารมีถ้าได้อำนาจ ภาพพจน์จะยิ่งดี
.
11 พฤศจิกายน 2565 นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการร่วมงานสัมนา“พลังประชารัฐ พลังคนสร้างชาติ” ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ได้พูดถึงตนในการลงพื้นที่ และได้ให้นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล มาพูดคุย และตนได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร แล้ว เงื่อนไขตนอยู่ในเกณฑ์ที่ปฏิบัติได้ และได้แจ้งกับตนว่าวันนี้ (11 พ.ย.65) จะมีการสัมนาของพรรคอยากให้ตนเข้ามาดูการสัมนาของพรรคว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตนเห็นว่าเป็นประโยชน์
.
ทั้งนี้ก่อนที่จะไปไหน การได้รู้ข้อมูลมากที่สุดน่าจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตนและประชาธิปัตย์ ตนไม่อยากล้มเหลว และไม่อยากเปลี่ยนพรรคไปเรื่อยๆ เท่าที่ดูพลังประชารัฐก็ไปกับตนได้ ฟังวันนี้เป็นประเด็นที่ตนจะนำกลับไปพูดกับประชาชนในพื้นที่ และขอมติจากประชาชนว่าควรจะอยู่พรรคไหน โดยตนจะไปพูดกับประชาชนในช่วงสิ้นเดือนนี้ และในวันนั้นอาจจะมีการพูดถึงพรรคการเมืองทุกพรรคที่มีไมตรีจิตมาถึงตน พรรคใดเป็นอย่างไร และเราไปทางไหนได้บ้าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ข้อมูลเหล่านี้สำคัญมาก คนที่ตัดสินใจว่าตนไปที่ไหนคือคนในพื้นที่ และประชาชนในเขตตน
.
ส่วนที่มาในวันนี้ตัดสินใจได้เลยหรือไม่จะร่วมงานกับ พปชร.ได้เลยหรือไม่ นายอันวาร์ ระบุว่า ตนจะนำข้อดีของแต่ละพรรคไปหารือกับประชาชนก่อน เพราะการตัดสินใจอยู่ที่ประชาชน
.
ส่วนกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถเดินไปด้วยกันได้แล้วหรือไม่นั้น นายอันวาร์ กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้วว่าตนไม่ได้สังกัดพรรคนี้แล้ว และสมัยหน้าตนคงไม่อยู่กับประชาธิปัตย์แล้ว
.
ส่วนมีหลายพรรคหรือไม่ที่ติดต่อมา นายอันวาร์ กล่าวว่า มีหลายพรรคซึ่งหลายคนมีเงื่อนไขมีนโยบายที่มีประโยชน์กับประชาชนและทุกพรรคมีสิ่งดีๆ แต่ในส่วนของเงื่อนไข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ตัดสินใจ คือ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การทำให้คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้มีความสุข ผ่อนคลายจากการตึงเครียด เรื่องอุตสาหกรรมฮาลาล เชื่อมโยงกับคนในพื้นที่เพื่อให้คนทั่วโลกสนใจ และ อาชีพหลักของ จ.ชายแดนใต้โดยเฉพาะปัตตานีและนราธิวาส มีเขตแดนที่ติดกับทะเล การประมงถือเป็นเส้นเลือดหลักที่เป็นรายได้ของคนในพื้นที่
.
ทั้งนี้ แสดงว่าพรรคที่สังกัดจะต้องมีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอันวาร์ กล่าวว่า ต้องเป็นแกนนำ ไม่เอาพรรคแกนนอนอย่างเดียว แล้วทำอะไรไม่ได้ไม่เอาแล้ว ส่วนหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายอันวาร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงใครจะเข้าใจว่าอย่างไรก็แล้วแต่
.
ส่วนตัวคิดว่า พปชร.จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายอันวาร์ กล่าวว่า การเป็นแกนนำรัฐบาลองค์ประกอบสำคัญคือต้องมีเสียงข้างมาก บวกกับเสียง ส.ว. 250 คนที่จะโหวตในวันนั้นด้วย ซึ่งมันมีผลอยู่แล้ว ตนคิดว่าถ้าบวกกับเสียงของ พปชร. ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ พล.อ.ประวิตร ด้วยใช่หรือไม่ นายอันวาร์ กล่าวว่า ดูทั้งหมด แต่ตนมองข้อจำกัดในพื้นที่ของตน ไม่ใช่ว่าจะเลือกอะไรได้ทุกอย่าง การจะแก้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ใช่ว่าทุกพรรคจะทำได้ ต้องเป็นพรรคที่มีอำนาจ และเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะความมั่นคงของประเทศ ซึ่งจะมีผลในการตัดสินใจด้วย
.
อย่างไรก็ตาม สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ตนมองว่าบางคนมีอำนาจรัฐสามารถเป็นผู้นำรัฐบาลได้ แต่บางคนไม่มีอำนาจรัฐแต่มีบารมี และถ้ามีอำนาจรัฐเข้าไปอยู่กับคนบารมี ยิ่งทำให้เขามีภาพพจน์ที่ดีได้
.
ส่วนพื้นที่ทางใต้รับ พล.อ.ประวิตรได้ใช่หรือไม่ นายอันวาร์ กล่าวว่า ใครก็แล้วแต่ที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ ทำให้เขาได้เห็นความหวัง คนนั้นก็มีโอกาสที่จะเป็นผู้นำ
.
สำหรับปรากฏการณ์เลือดไหลออกจากพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอันวาร์ มองว่า คงเป็นไปตามข่าว ตนพูดมานานแล้วและพยายามเสนอตอนที่อยู่ในพรรคหลายสิบฉบับว่าหากไม่ทำแล้ววันนี้พรรคจะไปเจอสถานการณ์อะไร แต่วันนี้ขอไม่พูดถึงแล้ว ตอนอยู่ในพรรคตนพยายามจะเป็นหมอ แล้ววันนี้หมอ 2 คนที่อยู่ในพรรคก็อยู่ไม่ได้ คือ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่เพิ่งลาออก ตนเองก็อยู่ในสถานภาพอย่างนั้น
.
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ