White Channel

อาเจะห์ อินโดนีเซีย ออกกฎใหม่ ห้ามชายหญิง ที่ไม่ใช่ญาติอยู่ด้วยกันในที่สาธารณะ-บนรถ

WORLD : อาเจะห์ อินโดนีเซีย ออกกฎใหม่ ห้ามชายหญิง ที่ไม่ใช่ญาติอยู่ด้วยกันในที่สาธารณะ-บนรถ
.
11 สิงหาคม 66 รัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดอาเจะห์ ที่มีแนวคิดอนุรักษ์อิสลามและเป็นจังหวัดเดียวในประเทศอินโดนีเซีย ที่บังคับใช้กฎหมายศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด ได้ออกคำสั่งให้ชายและหญิงที่ไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องหรือแต่งงานกัน ให้แยกกันอยู่ให้ห่างจากกัน ในที่สาธารณะและในยานพาหนะ
.
ตามหนังสือเวียนที่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออกโดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะ “สร้างคนรุ่นหนึ่งที่ยึดมั่นในค่านิยมอิสลามอย่างซื่อสัตย์ในชีวิตประจำวันของพวกเขา” ภายในวันครบรอบ 100 ปีเอกราชของอินโดนีเซียในปี 2588 โฆษกรัฐบาลอาเจะห์ มูฮัมหมัด เอ็มทีเอ กล่าว
.
“ชาวอาเจะห์รุ่นต่อรุ่นจะไม่เพียงแต่สามารถแข่งขันในระดับโลกเท่านั้น แต่ยังสามารถรักษาอิสลามซึ่งรวมเข้ากับขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม และชีวิตประจำวันของชาวอาเจะห์ด้วย”
.
มูฮัมหมัด กล่าวว่า ระเบียบใหม่นี้เป็นการเคลื่อนไหว “เชิงป้องกัน” ของรัฐบาลท้องถิ่น หลังจากที่ได้ปรึกษากับนักการศาสนา นักวิชาการในศาสนาอิสลาม
.
ส่วนโทษของการฝ่าฝืนคำสั่งนั้นยังไม่ชัดเจน หรือมีรายละเอียด
.
แม้จะถูกวิจารณ์ แต่การเฆี่ยนในที่สาธารณะถือเป็นการลงโทษทั่วไปสำหรับความผิดหลายอย่างในจังหวัด รวมถึงการพนัน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความสัมพันธ์นอกการแต่งงาน
.
อาเจะห์ได้รับสิทธิในการใช้กฎหมายชารีอะห์ภายใต้อำนาจปกครองตนเองโดยจาการ์ตาในปี 2544
.
“Khalwat” หรือ “ความใกล้ชิด” ก็ถูกลงโทษเช่นกันภายใต้กฎหมายศาสนาของอาเจะห์ ซึ่งห้ามชาวมุสลิมอยู่ตามลำพังกับสมาชิกเพศตรงข้ามก่อนการแต่งงาน
.
อินโดนีเซียยอมรับศาสนาหลัก 6 ศาสนาในวงกว้างมากขึ้นและรับรองศาสนาอิสลามในรูปแบบที่ใจกว้าง
.
แต่รูปแบบอิสลามแบบอนุรักษ์นิยมได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศนี้ นับตั้งแต่การล่มสลายของเผด็จการซูฮาร์โต ซึ่งทำให้ประเทศดำเนินไปตามแนวฆราวาสในช่วงปลายทศวรรษ 2533
.
ผอ.โรงเรียนชาวมุสลิมคนหนึ่งถูกจับกุมในจังหวัดชวาตะวันตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในข้อหารวมถึงการดูหมิ่นศาสนา หลังจากที่โรงเรียนประจำของเขาอนุญาตให้ผู้หญิงเป็นอิหม่ามและละหมาดข้างผู้ชายได้
.
ขอบคุณ acehkini ,Alarabiya

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ