White Channel

เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน รับตำแหน่งผู้นำตุรกีสมัยที่สามอย่างเป็นทางการ พร้อมแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แทบทุกตำแหน่ง

WORLD : เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน รับตำแหน่งผู้นำตุรกีสมัยที่สามอย่างเป็นทางการ พร้อมแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แทบทุกตำแหน่ง
.
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 66 ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอาน สาบานตนต่อสภาแห่งชาติ ในกรุงอังการา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อรับตำแหน่งผู้นำตุรกีเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน หลังชนะการเลือกตั้งรอบชิงดำเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 52.18% ต่อ 47.82% เหนือนายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้าน
.
ทั้งนี้ ผู้นำตุรกีวัย 69 ปี ให้คำมั่นรักษาหลักนิติธรรม และอุดมการณ์โลกวิสัย ที่หมายถึงความเป็นกลางทางศาสนา ตามแนวทางของนายมุสตาฟา เคมัล อตาเติร์ก บิดาแห่งชาติ
.
ขณะเดียวกัน แอร์โดอานประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่เป็นการปรับเปลี่ยนแทบทุกตำแหน่ง ยกเว้นรมว.กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรม โดยรัฐมนตรีคนใหม่รวมถึง นายเมห์เม็ต ซิมเซ็ก อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของเมอร์ริล ลินช์ บริษัทจัดการและให้คำปรึกษาด้านการลงทุนรายใหญ่ของสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงการคลัง แม้เป็นที่ทราบกันดีในตุรกี ว่าซิมเซ็กคัดค้านการดำเนินนโยบายการเงินแบบนอกกรอบ
.
ซิมเซ็ก เคยดำรงตำแหน่งเดียวกันนี้ให้กับแอร์โดอานมาแล้ว ระหว่างปี 2552-2558 และเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ก่อนลาออกเมื่อปี 2561 จากวิกฤติค่าเงินลีรา
.
ขณะที่ผู้ดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของตุรกี คือนายฮาคัน ฟิดาน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง วัย 55 ปี ซึ่งแอร์โดอาน ยกย่องว่า “เป็นนักเก็บความลับตัวยง”
.
อนึ่ง แอร์โดอานขึ้นสู่อำนาจสูงสุดทางการเมือง ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2546 และชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2557 หลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แล้วให้อำนาจบริหารทั้งหมดขึ้นตรงกับประธานาธิบดี
.
นอกเหนือจากความท้าทายภายในประเทศแล้ว ความสัมพันธ์กับโลกตะวันตกในหลายมิติยังคงเป็นเรื่องที่ตุรกีต้องบริหารจัดการ หนึ่งในนั้นคือการที่รัฐบาลอังการายังไม่ให้สัตยาบันต่อสวีเดน ในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) โดยเป็นที่น่าจับตา จากการที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เข้าร่วมพิธีสาบานตนของแอร์โดอานด้วย
.
เดลินิวส์

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ