White Channel

เสวนารำลึก 75 ปีนักบะห์ ปาเลสไตน์ภายใต้ลัทธิล่าอาณานิคมรุกตั้งถิ่นฐาน

SOCIAL : เสวนารำลึก 75 ปีนักบะห์ ปาเลสไตน์ภายใต้ลัทธิล่าอาณานิคมรุกตั้งถิ่นฐาน
.
30 พ.ค. 66 เวลา 09.00 น. ศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับเครือข่าย จัดงานเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อเรื่อง “รำลึก 75 ปีนักบะห์: ปาเลสไตน์ภายใต้ลัทธิล่าอาณานิคมรุกตั้งถิ่นฐาน” ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.จรัญ มะลูลีม กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ กล่าวเปิดงาน แสดงความยินดีต่อผู้ที่มาร่วมรับฟังเรื่องของชาวปาเลสไตน์ในครั้งนี้
.
บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยเนื้อหาสาระทางวิชาการ และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างนักวิชาการทั้งในระดับประเทศ และระหว่างประเทศ ในประเด็นต่างๆ เพื่อระลึกถึงวันครบรอบ 75ปี ของการสร้างระบบการปกครองของอิสราเอลขึ้นบนผืนแผ่นดินของชาวปาเลสไตน์ อย่างผิดกฎหมาย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “วันแห่งหายนะ” โดยมีการพิจารณาและวิเคราะห์ร่วมกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ,กระบวนการต่างๆ ที่อิสราเอลใช้ และแนวโน้มของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
.
ดร.ศราวุฒิ อารีย์ กล่าวว่า เราจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเปิดเวที เพื่อให้มีพื้นที่ในการพูดคุยถกเถียง เกี่ยวกับรากเหง้าความเป็นมาของปัญหาความขัดแย้ง ที่ถือเป็นหนึ่งในความขัดแย่งที่ยาวนานที่สุดในโลก และต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ในประเด็นปัญหาปาเลสไตน์ และพยายามที่จะนำมุมมองเหล่านี้เผยแพร่ออกไปผ่านสื่อ เพื่อที่เราจะได้เป็นส่วนหนึ่งของคนที่จะผลักดันสันติภาพของโลก
.
ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ กล่าวในหัวข้อ กระแสต่อต้านอิสราเอล และการผลักดันกฎหมาย Anti Semetic ของอิสราเอล รวมถึงการสรุปผลถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปาเลสไตน์ ,การดำเนินการของอิสราเอล และปฏิกริยาของโลกที่มีต่อประเด็นนี้
.
ในช่วงท้ายของการเสวนา ผศ.ดร.มาโนชญ์ กล่าวว่า ตนยินดีที่ได้มาร่วมงานนักบะห์ในปีนี้ อยากจะส่งสาส์นนี้ออกไปถึงผู้ฟังทุกๆท่าน ให้ช่วยกันบอกกล่าวว่าปัญหาปาเลสไตน์ ไม่ใช่ปัญหาระหว่างมุสลิมกับยิว ไม่ใช่ปัญหาศาสนา แต่เป็นปัญหาเรื่องมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชนต่างๆ ถ้าเราผลักดันข้อมูลที่ถูกต้องออกไปได้ มันจะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติต่อไป
.
รับชมคลิปเต็มได้ที่ https://fb.watch/kRzx5bO1Nk/
Whitenews

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ