White Channel

White Channel

UPDATE: กาตาร์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ความพยายามยังคงดำเนินต่อไปเพื่อบรรลุข้อตกลงพักรบระหว่างฮามาสและอิสราเอลในฉนวนกาซ่า

.

มาญิด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในการบรรยายสรุปกับสื่อว่า “เราทุกคนกำลังผลักดันไปสู่ข้อตกลงก่อนเริ่มเดือนเราะมะฎอน แต่นั่นก็ไม่ได้ขัดขวางเราจากการทำงานและการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงกันต่อไป”

.

เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีการเจรจามาราธอนโดยกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกลุ่มฮะมาสและอิสราเอล ก่อนเดือนเราะมะฎอน อย่างไรก็ตาม การเจรจาล้มเหลวในการบรรลุผลใดๆ เนื่องจากรัฐบาลเทลอาวีฟปฏิเสธข้อเรียกร้องของกลุ่มฮะมาสให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซ่า และถอนตัวออกจากฉนวนกาซ่าแลกกับข้อตกลงใดๆ ก็ตาม

.

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซ่านับตั้งแต่การโจมตีข้ามพรมแดนโดยกลุ่มฮะมาสเมื่อวันที่ 7 การโจมตีของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปราว 31,200 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 72,900 คน ท่ามกลางการทำลายล้างครั้งใหญ่และการขาดแคลนสิ่งของจำเป็น อิสราเอลยังได้ออกคำสั่งปิดล้อมดินแดนปาเลสไตน์ ส่งผลให้ประชากร โดยเฉพาะชาวปาเลสไตน์ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า เกือบอดอยาก

.

สงครามของอิสราเอลได้ผลักดันประชากรร้อยละ 85 ของฉนวนกาซ่าให้ต้องพลัดถิ่นภายในประเทศ ท่ามกลางการปิดล้อมอาหาร น้ำสะอาด และยาส่วนใหญ่ ในขณะที่ร้อยละ 60 ของโครงสร้างพื้นฐานของฉนวนกาซ่าได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย ตามการระบุของสหประชาชาติ

ที่มา: MEMO

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ